Phát hiện mới về ham muốn của nữ giới

Phụ nữ có nhịp tim rất ổn định, khả năng gặp vấn đề về mặt khuấy động cảm giác trước khi nhập cuộc sẽ cao (Ảnh: Shuterstock)

Da xấu, mất ham muốn, viêm phụ khoa: Do rối loạn nội tiết!

Già và xấu hơn vì hiểu sai về mãn kinh

Điều gì làm chuyện "yêu" nguội lạnh sau hôn nhân

3 cách đơn giản khuấy động "chuyện yêu"

Trong cuộc nghiên cứu, các chuyên gia phân tích sự khác biệt trong khoảng thời gian tim đập, được biết đến với thuật ngữ biến thiên tần số tim (HRV).
Theo đó, các đối tượng có HRV thấp, có nghĩa nhịp tim rất ổn định, nhiều khả năng gặp vấn đề về mặt khuấy động cảm giác trước khi nhập cuộc, cũng như rối loạn tình dục về tổng quát so với nhóm sở hữu HRV trung bình hoặc trên trung bình (nhịp tim dễ dàng thay đổi). Kết quả cho thấy “HRV thấp có thể là một yếu tố nguy cơ cho tình trạng rối loạn tình dục ở nữ giới”, theo Amelia Stanton, đồng tác giả cuộc nghiên cứu trong báo cáo đăng trên chuyên san Applied Psychophysiology and Biofeedback.
Để rút ra kết luận trên, các chuyên gia theo dõi 72 phụ nữ tuổi từ 18 đến 39, yêu cầu họ xem đoạn phim 3 phút về đề tài vô thưởng vô phạt trong khi theo dõi nhịp tim của họ thông qua điện tâm đồ.
Nhóm nghiên cứu tính toán HRV vào lúc nghỉ ngơi của các đối tượng và xếp chúng vào dạng thấp, trung bình hoặc trên trung bình. Kế đến họ liên kết chỉ số HRV với khả năng khơi dậy tình dục và chức năng tình dục tổng quát của đối tượng, dựa trên kết quả rút ra từ một loạt các câu hỏi - đáp. Trong số này, 29% bị liệt vào dạng rối loạn chức năng tình dục. Từ đó, các chuyên gia phát hiện các đối tượng có chỉ số HRV càng thấp thì nguy cơ có vấn đề trong quan hệ giường chiếu càng cao.
Phát hiện mới hoàn toàn phù hợp với những kiến thức đã thu được về sự tương quan giữa HRV, chức năng tình dục ở nữ giới và các nhánh hệ thần kinh kiểm soát những hành động không chủ tâm, bao gồm nhịp tim. HRV là thước đo sự cân bằng giữa hệ thần kinh giao cảm và hệ thần kinh phó giao cảm.
Ở người có HRV cao, hệ thần kinh phó giao cảm có thể đóng vai trò thống trị, cho phép cơ thể luôn trong trạng thái nghỉ ngơi, thư giãn, theo chuyên gia Stanton. Ngược lại, ở người có HRV thấp, hệ thần kinh giao cảm nắm quyền chủ đạo, có nghĩa là cơ thể dễ dàng kích hoạt sang trạng thái phản ứng “chiến đấu hoặc trốn chạy”. Ở một số người, hệ thần kinh giao cảm có thể bị quá tải, thể hiện qua HRV thấp, và có liên quan đến tình trạng trầm cảm, lo lắng và phụ thuộc vào bia rượu.
Theo nhóm nghiên cứu, về mặt tổng quát, một quả tim khỏe mạnh, với HRV trung bình hoặc cao, có thể đồng nghĩa với việc lưu lượng máu chảy về cơ quan sinh dục được cải thiện. Nếu kết quả của báo cáo trên được xác nhận, HRV có thể là dấu ấn tâm sinh lý học đầu tiên được nhận diện đối với trường hợp rối loạn chức năng tình dục và khả năng khuấy động trong cuộc yêu đương.
Mới đây, nhóm cố vấn của Cơ quan Dược và thực phẩm Mỹ đã bỏ phiếu đề nghị cơ quan này chấp nhận thuốc đầu tiên khơi gợi cảm hứng tình dục ở nữ giới, gọi là flibanserin. HRV có thể là một cách tiếp cận chi phí thấp nhằm xác định những nhóm tiêu dùng có thể đạt được ích lợi từ thuốc như flibanserin, cũng như theo dõi liệu thuốc có hiệu quả hay không.

Phi Yến

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn