Vì sao đột quỵ gia tăng nhanh trong dịp Tết?

Đột quỵ thường gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán

Có hay không chuyện dầu dừa trị mụn trứng cá?

Dưỡng da mùa Đông - chỉ ăn thôi cũng đẹp!

Trị mụn tại nhà theo mẹo: Cần sáng suốt!

Mặt nạ từ trứng có thực sự giúp trị mụn trứng cá?

Chào bạn Việt Hoàng,

Theo thống kê từ một số bệnh viện, khoảng thời gian cận tết số lượng bệnh nhân nhập viện vì đột quỵ tăng từ 15-30%. Vấn đề này được giải thích là do sự thay đổi không khí đột ngột, trời trở lạnh và chế độ sinh hoạt không khoa học.  

Thời điểm giáp Tết, thời tiết có sự khác biệt khá nhiều giữa hai miền Nam - Bắc. Trong khi các tỉnh miền Bắc vẫn rét, thì Nam Bộ lại nắng nóng vào ban ngày và lạnh khi đêm và về sáng. Do vậy, với những người phải di chuyển từ Nam ra Bắc hoặc ngược lại dịp Tết, sẽ khiến cơ thể mệt mỏi hơn khi thường xuyên thay đổi nhiệt độ đột ngột. Bên cạnh đó, mức dao động nhiệt độ lớn giữa trong nhà và ngoài trời lạnh cũng làm tăng nguy cơ xuất hiện đột quỵ não. Khi thời tiết lạnh giá khiến mạch máu giảm tính đàn hồi, lòng mạch bị thu hẹp nên lưu lượng máu đến não giảm so với bình thường.

Rượu bia quá nhiều cũng là nguyên nhân gây đột quỵ

Bên cạnh những thay đổi thời tiết thất thường, việc ăn uống, cỗ bàn liên miên, rượu bia thả ga không có giới hạn, vận động và sinh hoạt thiếu điều độ cũng khiến nguy cơ đột quỵ tăng cao. Cộng thêm nữa, vào dịp Tết, thói quen sinh hoạt đảo lộn, ăn uống thả ga làm các chỉ số đường huyết, mỡ máu tăng cao gây “quá tải” ở động mạch, khiến máu lên não ứ đọng, tắc nghẽn gây ra đột quỵ… Ngoài ra, uống nhiều rượu bia trong thời tiết giá lạnh khiến chất cồn lưu lại trong máu lâu do khả năng bài tiết qua đường mồ hôi giảm khiến huyết áp tăng cao, dễ đưa tới đột quỵ não. Trong dịp tết nhiều người ham vui ăn ngủ không đúng, tối thường thức khuya cũng là một nguyên nhân gây đột quỵ.

Để giảm thiểu tình trạng đột quỵ vào mùa đông, vào dịp tết, ngoài việc chủ động trong sinh hoạt và lối sống, những đối tượng nguy cơ cao như người già, người tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu cần kết hợp các sản phẩm có tác dụng phòng ngừa tai biến.

Hiện nay, nhiều bác sỹ và bệnh nhân đang tin tưởng lựa chọn dùng bổ sung các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não (TBMMN), phục hồi sau cơn tai biến, như TPCN Nattospes. Sản phẩm có thành phần chính là enzym nattokinase giúp phòng ngừa và phá cục máu đông – tác nhân chính gây TBMMN, nhờ đó, có tác dụng tăng cường lưu thông máu, giúp bệnh nhân phục hồi sau tai biến và ngăn ngừa tái phát. 

Thực phẩm chức năng Nattospes – Hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ)
Hiện nay, các sản phẩm là thực phẩm chức năng có nguồn gốc tự nhiên đang được ứng dụng trong việc hỗ trợ phòng và cải thiện tình trạng tai biến mạch máu não. sản phẩm này đã được nghiên cứu tác dụng hỗ trợ điều trị trên bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não trong giai đoạn cấp.
TPCN Nattospes có thành phần nattokinase với tác dụng phòng ngừa, phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; hỗ trợ điều trị, phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ) và các di chứng của nó; các bệnh lý liên quan tới cục máu đông: viêm tắc động, tĩnh mạch, biến chứng của bệnh đái tháo đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già; hỗ trợ ổn định huyết áp.
Cách dùng: Phòng bệnh và tăng cường sức khỏe: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 – 2 viên; hỗ trợ điều trị: ngày uống 2 – 3 lần, mỗi lần 2 viên; nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ.
XNQC: 481/2015/XNQC-ATTP
**sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm




Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh