Sẽ có vi khuẩn trị béo phì

Béo phì được đánh giá là "đại dịch" không lây nguy hiểm nhất thế giới

Phát hiện sớm béo phì bằng xét nghiệm nước tiểu

Xem TV 1 giờ mỗi ngày, nguy cơ béo phì tăng gấp đôi

“Điểm mặt” 6 dạng béo phì phổ biến

25% người Việt thừa cân, béo phì

Các nhà khoa học thuộc trường Y khoa Vanderbilt đã tiến hành một thí nghiệm trên chuột béo phì. Một nửa số chuột được ăn chế độ ăn giàu chất béo bình thường trong khi một nửa còn lại ăn một số loại vi khuẩn do các nhà khoa học phát triển ra.

"Các loài vi khuẩn do chúng tôi phát triển có khả năng ức chế thèm ăn vì khi nó hoạt động trong dạ dày, các tín hiệu thần kinh chỉ cảm giác no sẽ được gửi từ dạ dày vào não bộ", GS.TS Sean Davies cho biết.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những con chuột này ăn rất nhanh no và trọng lượng của chúng giảm xuống nhanh chóng.

Theo GS.TS Sean, các loại vi khuẩn này có thể được ứng dụng trong các sản phẩm thực phẩm chức năng tương tự như các loài probiotic, có công dụng giúp giảm cân hiệu quả.

Trước đó, GS.TS. Sean cũng đã chứng minh một loại vi khuẩn biến đổi gene ở ruột có thể ngăn ngừa sự tăng cân, thậm chí nó vẫn có hiệu quả 1 tháng sau khi ngừng sử dụng. Kết quả của cuộc nghiên cứu này đã được công bố trên trang The Journal of Clinical Investigation.

Các nhà nghiên cứu đã biến đổi gene một chủng vô hại của vi khuẩn E.coli (Nissle 1971) để sản xuất các hợp chất N-acylphosphatidylethanolamine (NAPE), đóng vai trò như thuốc chống thèm ăn. Nghiên cứu này cho kết quả rất tốt trong phòng thí nghiệm nhưng những loại vi khuẩn này sau khi biến đổi gene lại kháng kháng sinh khiến cho nghiên cứu chưa được áp dụng vào thực tế.

Tiểu Bắc H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa