Chiêm ngưỡng những loài sinh vật sống có tuổi thọ cao nhất Trái đất

Cùng đi tham quan và tìm hiểu về những loài sinh vật "sống dai" nhất hành tinh.

Thay đổi đơn giản giúp bạn kéo dài tuổi thọ

5 cách ngạc nhiên giúp làm tăng tuổi thọ của bạn

Chạy bộ hàng ngày giúp tăng tuổi thọ

6 điều kì lạ có thể giúp kéo dài tuổi thọ cho nam giới

Hàng tỷ sinh vật lạ trôi dạt vào các bờ biển của Mỹ

Cỏ biển ở quần đảo Balearic, Tây Ban Nha (100.000 tuổi): Cỏ biển ở quần đảo Balearic ngoài khơi bờ biển Tây Ban Nha được cho là những sinh vật cổ xưa nhất thế giới, với tuổi thọ khoảng 100.000 năm. Đồng cỏ dưới nước này trải rộng khoảng 16km. Để bảo vệ "cánh đồng" cỏ biển dưới đáy đại dương này, chính phủ Tây Ban Nha đã cho khoanh vùng khu vực được bảo vệ trên bản đồ hàng hải.

Cụm thực vật Pando, Utah, Mỹ (80.000 tuổi): Cây dương thuộc loài Populus Tremuloides tại rừng quốc gia Fishlake, phía tây bang Utah được xem là nơi sinh vật sống lớn và lâu đời nhất với hơn 40.000 nhánh thân, nặng 5.800 tấn, trải rộng 429.000m2. Khu rừng có 47.000 cây giống hệt nhau về mặt di truyền và kết nối nhau bằng một hệ thống rễ duy nhất. Những cây này có độ tuổi trung bình 130 năm, nhưng thực thể cây vẫn không ngừng tái sinh từ 80.000 năm nay. 

Bọt biển núi lửa, McMurdo Sound, Nam Cực (15.000 tuổi):  Bọt biển núi lửa khổng lồ được tìm thấy ở Nam Cực đã vào khoảng 15.000 năm tuổi. Loài nhuyễn thể này có màu trắng hoặc vàng nhạt, cao gần 2m và rộng khoảng 1,8m. Nước lạnh của biển Nam Cực giúp làm chậm tốc độ phát triển và tăng tuổi thọ của sinh vật.

Rùa biển Jonathan, Seychelles (184 tuổi): Jonathan, con rùa cuối cùng sống sót trong số ba con rùa trên đảo St Helena năm 1882. Jonathan đã sống qua tám đời hoàng đế Anh (từ vua George IV tới Elizabeth II hiện tại). Jonathan là con rùa biển nhiều tuổi nhất đảo St Helena, và sống thọ nhất trên thế giới. Ở tuổi 184, "cụ rùa" Jonathan hiện vẫn sống khỏe mạnh và ăn uống như một ông hoàng.

Henry, bảo tàng Southland, New Zealand (120 tuổi): Được mệnh danh là khủng long sống, loài tuatara có hình dáng giống thằn lằn nhưng thực chất là một giống đã sống từ trước thời khủng long và vượt qua được thảm họa tuyệt chủng. Henry vừa được "làm cha" ở tuổi 111 và sau khi trở lại bảo tàng Southland, chú thằn lằn này đã thu hút sự chú ý của đông đảo giới truyền thông và còn được hoàng tử Harry viếng thăm vào năm 2015.

Cá sấu Muja, vườn thú Belgrade, Serbia (80 tuổi): Muja là cá sấu Mỹ già nhất thế giới sống trong điều kiện nuôi nhốt. Muja là một nhân chứng thầm lặng về lịch sử hỗn loạn ở thủ đô của Serbia khi chú cá sấu này đã sống sót qua một cuộc chiến tranh thế giới, sau 3 lần Belgrade bị đánh bom và cuộc khủng hoảng Balkan vào những năm 1990.

Cây nho Old Vine, Maribor, Slovenia (400 tuổi): Cây nho Old Vine được trồng vào cuối thời Trung Cổ và là cây nho già nhất thế giới được xác lập kỷ lục Guinness với độ tuổi 400 năm mà vẫn còn ra quả. Hàng năm, 100 chai rượu làm từ nho của cây được gửi tặng những nhân vật quan trọng, trong đó có cả đức Giáo Hoàng.

Cây thủy tùng Fortingall, Scotland (5.000 tuổi): Cây thủy tùng cổ xưa này được cho là cây cổ thụ già nhất ở Châu Âu, nằm trong vườn nhà thờ của ngôi làng Fortingall, Perthshire, Scotland. Vòng gỗ của cây bị mục nát dần nên khó có thể xác định tuổi thật của cây. Năm 1769, cây được đánh giá là khoảng 5.000 tuổi. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây cho thấy cây có thể chỉ khoảng 2.000-3.000 tuổi.

Cây hoa hồng Hildesheim, Đức (1.000 tuổi): Cây hoa hồng nghìn tuổi này leo trên tường của thánh đường Hildesheim, một di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận từ năm 1985. Bụi hồng cao 10m, thuộc giống hồng cánh đơn. Đây được xem là cây hoa hồng cổ nhất thế giới.

Cây olive Vouves, Hy Lạp (4.000 tuổi): Nằm ở làng Ano Vouves trên hòn đảo Crete của Hy Lạp, cây olive đã 4.000 năm tuổi này vẫn còn ra quả. Năm 1997, cây olive 4000 năm tuổi này được tuyên bố là một di sản thiên nhiên cần được bảo vệ và đến tháng 10/2009, Bảo tàng Cây Olive Vouves đã được khánh thành tại ngôi nhà gần đó. Hàng năm, cây đón khoảng 20.000 khách tham quan.

Cây baobab Sunland, Limpopo, Nam Phi (6.000 tuổi): Cây baobab khổng lồ Sunland ở Limpopo, Nam Phi là cây baobab lâu đời nhất thế giới. Thân cây baobab này có độ rộng tới 40 người lớn ôm. Cây baobab già nhất thế giới này còn lớn tuổi hơn của kim tự tháp Giza của Ai Cập. Mỗi năm, khoảng 7.000 du khách tới chiêm ngưỡng thân cây khổng lồ này và ngồi uống ở quầy bar trong cây.


Nguyên Hương H+ (Theo DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa