Tỷ lệ trẻ sơ sinh nhẹ cân đang gia tăng

Trẻ sinh thiếu cân dễ bị mắc bệnh tật sau này

Phụ nữ ngủ ngáy, dễ sinh con thiếu cân

"Nạp chất" đúng cách cho người thiếu cân

Nguy hiểm mang tên: Sinh non và già tháng!

Lưu ý dinh dưỡng khi chăm sóc trẻ sinh non

Chăm sóc trẻ sinh non như thế nào?

Theo Điều tra của GSO để đánh giá các mục tiêu trong năm 2011, 2013, 2014, tỷ lệ trẻ sơ sinh bị thiếu cân đã tăng nhẹ từ 5,1% (năm 2011) lên 5,7% (năm 2013) mặc dù sức khoẻ sinh sản của bà mẹ mang thai đã được nhà nước quan tâm hơn rất nhiều.

Trẻ nhẹ cân là trẻ có cân nặng lúc sinh dưới 2.500gr. Trẻ có cân nặng lúc sinh giữa 1.000gr và 1.499gr gọi là trẻ rất nhẹ cân, và trẻ có cân nặng lúc sinh dưới 1.000gr là trẻ cực nhẹ cân.

Cân nặng sơ sinh là một tiêu chí tốt để đánh giá tình trạng sức khoẻ và tình trạng dinh dưỡng của người mẹ, đồng thời thể hiện cơ hội sống sót, trưởng thành, phát triển trong thời gian dài và tâm lý xã hội của trẻ em mới sinh.

Trẻ bị thiếu cân gặp nhiều rủi ro về sức khoẻ. Trẻ thiếu dinh dưỡng ngay từ khi còn trong bụng mẹ có nguy cơ tử vong cao ngay trong những năm tháng đầu đời. Những trẻ sống sót thường có hệ thống miễn dịch kém hơn và có nguy cơ nhiễm bệnh tật cao.

Bà Muhadi – Phụ trách bộ phận dinh dưỡng, Trung tâm nghiên cứu Danone, Singapore cho biết: “Do trẻ thiếu cân có hệ miễn dịch kém hơn, chúng có nguy cơ tiếp tục bị suy dinh dưỡng và không khoẻ mạnh trong suốt cuộc đời, nguy cơ cao hơn với các bệnh tim mạch và đái tháo đường”.

Trẻ sinh nhẹ cân cũng thường có chỉ số thông minh thấp, khả năng nhận thức kém làm ảnh hưởng đến khả năng học tập và cơ hội tìm kiếm việc làm khi trưởng thành.

Trẻ nhẹ cân được phân loại theo tuổi thai (trẻ nhẹ cân đủ tháng và nhẹ cân non tháng), theo sự cân đối (nhẹ cân cân đối và nhẹ cân không cân đối) và theo suy dinh dưỡng (nhẹ cân có gầy mòn và không gầy mòn). Trẻ nhẹ cân dưới 37 tuần thai gọi là trẻ nhẹ cân non tháng.

Trẻ nhẹ cân và không cân đối hoặc trẻ gầy mòn là những trẻ chỉ có cân nặng thấp, còn chiều cao và vòng đầu bình thường. Trẻ nhẹ cân cân đối là những trẻ giảm cả cân nặng, chiều cao và vòng đầu. Trẻ sinh đủ tháng nhẹ cân có thể cân đối hoặc không cân đối. Những trẻ non tháng nhẹ cân thường là nhẹ cân cân đối.

Tiểu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ