Tràng An nhận bằng di sản hỗn hợp đầu tiên ở Đông Nam Á

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đại diện tỉnh Ninh Bình đón nhận bằng di sản từ tổ chức UNESCO. Ảnh: Thanh Bình

Tràng An đón bằng di sản của UNESCO

Tràng An chính thức trở thành Di sản hỗn hợp văn hóa - thiên nhiên thế giới

Di sản thế giới bị "thổi còi"

Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận

Tại buổi lễ, bà Katherine Muller-Marin – Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam đã trao Bằng của UNESCO công nhận Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới. Đây là di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Nói tới Tràng An, người Việt Nam ta ai ai cũng tự hào về một thời kỳ lịch sử rất đỗi hào hùng của ông cha ta. Núi làm thành lũy, sông là chiến hào, hang động là nơi đồn trú. Hoàng đế “cờ lau” đã từ đây khẳng định nền độc lập, lập nên nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầu tiên của Việt Nam, là nơi phát tích, mở mang Phật giáo.

Danh thắng Tràng An gồm 3 vùng tiếp giáp là khu di tích lịch sử văn hóa cố đô Hoa Lư, khu danh thắng Tràng An – Tam Cốc - Bích Động và rừng nguyên sinh Hoa Lư. Nơi đây được ví như bức tranh thủy mặc với hệ thống núi đá vôi trùng điệp cùng hệ thống sông, suối đan xen nối dài chảy tràn trong các thung lũng. Nhiều nhà chuyên môn đánh giá, Tràng An là một trong những địa danh hiếm hoi ở Việt Nam sở hữu thảm thực vật, rừng nguyên sinh cùng hệ sinh thái đất ngập nước vô cùng phong phú và còn khá nguyên sơ. 

Cho đến nay, Việt Nam có 8 khu di sản được UNESCO công nhận là di sản thế giới, gồm 5 di sản văn hóa, 2 di sản thiên nhiên và 1 di sản hỗn hợp, gồm: Vịnh Hạ Long, Cố đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, Phong Nha – Kẻ Bàng, hoàng thành Thăng Long, thành nhà Hồ và danh thắng Tràng An.
An An H+ (T/h)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa