TPCN An cung ngưu hoàng hoàn: Chỉ có 30 hộp thử nghiệm thị trường

Sản phẩm độc đã được tiêu hủy

Trước đó, ngày 27/8,Cục trưởng Trần Quang Trung đã ra thông báo dừng lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm An cung ngưu hoàng hoan (ACNHH) do chứa thành phần độc tố vượt ngưỡng cho phép khiến dư luận vô cùng hoang mang và lo lắng. Đây là lô sản phẩm ACNHH hộp 6 viên, được sản xuất bởi Công ty Korea General Mannyon Health Corporation Chongryu No2, Taedonggang district Pyongyang, Triều Tiên, được Công ty TNHH Thương mại Mannyon Việt Nam nhập khẩu.




Hình ảnh lô sản phẩm An cung ngưu hoàng hoàn có chứa độc tố do Cục ATTP công bố. Lô 30 sản phẩm này đã được Cục ATTP giám sát tiêu hủy

Trả lời PV, Cục trưởng Trần Quang Trung khẳng định: "Lô sản phẩm ACNHH có chứa độc tố mới chỉ có 30 hộp được đưa vào Việt Nam để tìm thị trường. Ngay sau khi có thông tin, Cục đã tiến hành thu giữ và giám sát tiêu hủy toàn bộ lô sản phẩm (gồm 26 hộp 6 viên, 4 hộp còn lại đã được cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm nghiệm) nói trên. Và lô sản phẩm chứa độc tố kia vẫn chưa đến tay người tiêu dùng nên người tiêu dùng không cần lo lắng. Tuy nhiên, Cục cũng sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra các sản phẩm ACNHH đang có mặt trên thị trường để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng".

Thông tin từ Cục ATTP cho thấy, hiện nay, có 4 sản phẩm ACNHH được đăng ký là TPCN và đã được Cục ATTP cấp giấy xác nhận công bố. Các sản phẩm này do Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc sản xuất. Các sản phẩm này đã được các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan hải quan kiểm tra trước khi được nhập khẩu và thị trường Việt Nam.


Sản phẩm An cung ngưu hoàng hoàn do Đồng Nhân Đường (Trung Quốc) sản xuất là hộp 2 viên


Thuốc hay TPCN là do nhà sản xuất

Trả lời cho câu hỏi vì sao tồn tại 2 sản phẩm cùng tên, nhưng một là TPCN, một là thuốc, Cục trưởng Trần Quang Trung cho rằng, đó là do mục đích của nhà sản xuất.


An cung ngưu hoàng hoàn được nhiều người tiêu dùng tìm mua và sử dụng phòng và hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não


Theo Cục trưởng Trần Quang Trung, ranh giới giữa thuốc và TPCN khá mong manh. "Ví dụ, vitamin C nếu dùng với liều cao thì là thuốc, dùng với liều thấp bổ sung hàng ngày là TPCN. Nếu là thuốc (hàm lượng hoạt chất cao) thì Cục Quản lý dược sẽ cấp phép và quản lý, còn nếu là TPCN, dùng theo mục đích bổ sung (hàm lượng hoạt chất thấp hơn) thì sẽ do Cục An toàn thực phẩm cấp phép và quản lý. Đối với An cung ngưu hoàng hoàn cũng vậy. Do đó, hiện nay tồn tại song song 2 sản phẩm An cung ngưu hoàng hoàn, một là thuốc, một là TPCN. Người tiêu dùng, dựa vào nhu cầu thực tế, để lựa chọn chính xác sản phẩm mình cần", Cục trưởng Trần Quang Trung khẳng định.

Tuy nhiên, hầu hết phóng viên người tiêu dùng đều không thỏa mãn với câu trả lời này. Nhiều người cho rằng: Nếu cơ quan chức năng - mà trực tiếp ở đây là Cục ATTP - không kiểm tra, kiểm soát tốt các sản phẩm do họ cấp phép thì người tiêu dùng biết tin vào ai/cơ quan nào, khi mà đơn vị phát hiện ra các hộp TPCN có độc không phải là Cục ATTP?

Trên thị trường, An cung ngưu hoàng hoàn là sản phẩm được khá nhiều người tìm mua nhờ công dụng "ưu việt" trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đột quỵ. Tuy nhiên, một số bác sỹ ở Bệnh viện Lão khoa, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Bạch Mai đều cho biết, rất hiếm gặp những trường hợp phải nhập viện do ngộ độc sau khi sử dụng An cung ngưu hoàng hoàn.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm