Tinh trùng bất thường nên ăn gì để có con?

Tinh trùng bất thường rất khó chọc thủng lớp màng bọc trứng, khó có thai tự nhiên

“Phút cuối chồng tôi đã được làm cha”

Bao cao su bị tuột khi quan hệ thì có dính bầu không?

Tinh trùng yếu, làm sao để sớm có con?

Cách tăng số lượng tinh trùng và cải thiện khả năng sinh sản

PGS.TS Trần Đức Phấn - Trưởng Bộ môn Y sinh học di truyền, Đại học Y Hà Nội, trả lời: 

Chào cháu!

Qua kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ của chồng cháu, bác thấy tỷ lệ tinh trùng bất thường 93% là hơi cao, tinh trùng bình thường thấp 7% (còn gọi là tinh trùng yếu). Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới thì tỷ lệ tinh trùng bình thường phải đạt 15%. Rất may tỷ lệ tinh trùng tiến tới của chồng cháu khá tốt (47%), tỷ lệ tinh trùng tiến tới trung bình mà Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo là >= 32%.

Chồng cháu vẫn có thể có thai tự nhiên được, nhưng cần phải chú ý thay đổi chế độ ăn uống và điều trị để làm tăng chất lượng tinh trùng, tăng tỷ lệ tinh trùng bình thường. Bởi hình thái bình thường sẽ giúp tinh trùng bơi nhanh hơn, phá vỡ lớp màng bọc bao quanh trứng dễ dàng để tạo phôi. Những tinh trùng bất thường (bất thường ở đầu, cổ, đuôi, bào tương) đều có nguy cơ chết trên đường bơi đến gặp trứng, nếu có đến được trứng cũng rất khó chọc thủng lớp màng bọc, do vậy sẽ ảnh hưởng đến việc thụ thai.

Để tăng số lượng tinh trùng bình thường, tăng cơ hội có thai tự nhiên, chồng cháu cần được bổ sung acid folic 1 - 5mg/ngày, vitamin A, C, E, kẽm, Coenzyme Q10, selen... Các dưỡng chất này có thể được bổ sung qua thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng, viatmin tổng hợp với hàm lượng phù hợp với nhu cầu mỗi ngày, rất tiện lợi.

Trong ăn uống hàng ngày, nên ăn nhiều thịt bò, giá đỗ, đậu xanh ăn cả vỏ, hàu, tôm, cật lợn, ăn nhiều cá, đặc biệt là ăn đầu cá. Hoa quả nên ăn chuối, dưa hấu, cam, bưởi, bơ... Ngoài việc ăn uống, nên tập luyện thể dục thể thao tăng cường sức khỏe, tăng hệ miễn dịch, tránh ngồi nhiều, ngồi quá lâu một chỗ.

Để tốt cho sức khỏe sinh sản, nếu chồng cháu hút thuốc thì nên khuyên bỏ, không nên xông hơi hay tắm nước quá nóng vì hơi nóng ảnh hưởng đến tinh hoàn, sẽ khiến tinh trùng bị suy yếu, bất thường, vón cục hoặc chết.

Sau từ 3 - 6 tháng, chồng cháu có thể đi xét nghiệm lại tinh dịch đồ để kiểm tra số lượng, chất lượng, hình thái tinh trùng. Trong trường hợp mọi chỉ số đều cải thiện, tỷ lệ tinh trùng bất thường giảm, vợ chồng cháu hoàn toàn có thể thụ thai tự nhiên. Nếu không có sự cải thiện, vợ chồng cháu có thể thực hiện thụ tinh nhân tạo (IUI hay IVF) để có con. 

Chúc vợ chồng cháu luôn mạnh khỏe!

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị