Số ca mắc COVID-19 giảm, Hà Nội xem xét nới lỏng một số dịch vụ sau ngày 15/9

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 14/9

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thống nhất dùng 1 ứng dụng phòng chống COVID-19

Bộ Y tế khuyến cáo có thể tiêm trộn mũi 1, mũi 2 bằng vaccine Moderna và Pfizer

Những tỉnh, thành nào đang kiểm soát tốt dịch bệnh?

Bộ Y tế kêu gọi F0 khỏi bệnh góp sức chống dịch COVID-19 ở TP.HCM

- Sáng 14/9, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tính đến 6h sáng nay, thành phố phát hiện 3 ca dương tính SARS-CoV-2 và đều ở khu cách ly. Trong đó, Hoàng Mai (2 ca) và Đống Đa (1 ca). Cả 3 ca đều thuộc chùm F1 của sàng lọc ho, sốt cộng đồng.

Mới đây, Văn phòng Thành ủy Hà Nội cho biết, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã giao Ban Cán sự đảng UBND Thành phố xem xét, đánh giá tổng thể, quyết định phương án nới lỏng một số hoạt động dịch vụ trong các khu vực trên cơ sở bảo đảm chặt chẽ phương án phòng, chống dịch sau ngày 15/9 và 21/9.

- Người lao động bị dừng việc làm, mất việc trong thời gian giãn cách xã hội, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang thuê trọ, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên địa bàn TP.Hà Nội, gồm cả người không có hộ khẩu, chưa đăng ký tạm trú sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng. Người có nhu cầu làm đơn gửi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận, huyện, thị xã thông qua ban công tác Mặt trận, tổ dân phố nơi đang cư trú, tạm trú hết hôm nay (14/9).

- Tối 13/9, UBND tỉnh Long An đã có văn bản tiếp tục thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đến hết ngày 20/9. Các địa bàn sẽ tiếp tục thực hiện bao gồm TP. Tân An và một khu vực của các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước và Thủ Thừa. Ngoài ra, từ 0h ngày 14/9, tỉnh Long An cho phép những người đã tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 có thể đi lại trong khu vực thực hiện Chỉ thị 15.

- Theo nguồn tin từ Zing.vn, từ 0h ngày 15/9, các nhà hàng, quán ăn, uống trên địa bàn TP.Hải Dương (không bao gồm cửa hàng ăn uống tại chợ, ngoài trời, quán bia) được phục vụ khách tại chỗ. Tuy nhiên, các cơ sở này phải đảm bảo điều kiện có nhân viên kiểm tra khai báo y tế, quét mã QR, ghi chép đầy đủ thông tin khách đến và đi; Có lắp vách ngăn đối với quán ăn sáng, cà phê, giải khát, bàn cách bàn tối thiểu 2 m. Nhà hàng, quán ăn uống có từ 15 bàn trở lên hoặc phục vụ được từ 30 khách trở lên bắt buộc phải lắp đặt camera có thời gian lưu trữ tối thiểu 14 ngày để giám sát và cung cấp dữ liệu. Chính quyền khuyến khích các cơ sở dịch vụ còn lại lắp đặt camera.

- Từ ngày 13/9, 2 cơ sở điều trị chuyên biệt của TP.Cần Thơ (Cần Thơ) là Bệnh viện Phụ sản và Bệnh viện Ung bướu cơ sở 1 tạm ngừng tiếp nhận bệnh nhân trong 2 tuần để phòng chống COVID-19. Lý do là những ngày qua, 2 bệnh viện này đã ghi nhận 11 ca nhiễm COVID-19.

- Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều vừa ký quyết định nâng mức độ giãn cách xã hội từ Chỉ thị 15 lên 16 của Thủ tướng trên địa bàn toàn huyện Hòa Bình. Thời gian áp dụng từ 19h ngày 13/9 đến khi có thông báo mới.

Cũng trong ngày, các phường 1, 2, 3, 5, 7, 8 của TP. Bạc Liêu có quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng đến hết 19/9. Bốn phường còn lại của thành phố (Nhà Mát, Hiệp Thành, Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông) và thị xã Giá Rai, huyện Đông Hải, Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Hồng Dân, Phước Long được áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng từ ngày 13/9 đến 19/9.

- Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM sẽ triển khai ứng dụng "Y tế HCM" tại quận 7, huyện Củ Chi, Cần Giờ để kiểm soát người dân tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn. Được biết, mỗi người dân được cấp một mã QR trên ứng dụng điện thoại thông minh (Y tế HCM). Trong trường hợp người dân không dùng điện thoại thông minh thì sẽ được cấp mã số qua tin nhắn điện thoại (SMS) hoặc được cơ quan Nhà nước, đơn vị sử dụng lao động in mã QR ra thẻ. Người dân thực hiện khai báo y tế điện tử trên ứng dụng điện thoại di động hoặc truy cập địa chỉ https://khaibaoyte.tphcm.gov.vn/ trước khi ra đường. 

Mã QR hoặc mã số sẽ được dùng để xuất trình tại trạm kiểm soát; Trụ sở sản xuất kinh doanh; Các nơi kiểm soát ra vào theo quy định như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cơ sở bán thực phẩm... F0 cách ly tại nhà cũng sẽ khai báo sức khỏe trên ứng dụng này.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội