Khám phá mới: Hoàng cầm chứa hợp chất chống ung thư

Hoàng cầm chứa hợp chất chống ung thư

Hai phương pháp điều trị ung thư mới được công bố

Cấm thuốc diệt cỏ có glyphosate vì lo ngại nguy cơ ung thư

"Chữa" ung thư bằng đông dược, TPCN - chỉ là trò bịp!

Rủi ro thường gặp khi ghép tủy chữa ung thư

 Theo y học cổ truyền Trung Quốc, vị thuốc hoàng cầm được sử dụng trong điều trị sốt, vàng da, gan. Nghiên cứu gần đây trên tế bào nuôi cấy tại phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng trong rễ cây hoàng cầm có chứa các hợp chất gọi là flavone, không chỉ có tác dụng chống virus và chống oxy hóa mà nó còn có thể "giết chết" các tế bào ung thư gan. Khi nghiên cứu trên động vật, các flavone cũng làm dừng tăng trưởng các khối u. Điều này mang lại niềm hi vọng về một phương pháp điều trị ung thư hiệu quả.

Vị thuốc hoàng cầm

Hợp tác làm việc cùng với các nhà khoa học Trung Quốc, Giáo sư Cathie Martin và nhóm cộng sự đã khám phá ra khả năng của flavon được tổng hợp thông qua một con đường sinh hóa khác biệt từ rễ cây Hoàng Cầm. Qua các bước nghiên cứu, các nhà khoa học đã làm sáng tỏ cơ chế đó liên quan đến các enzyme mới gọi là chrysin. Giáo sư tin rằng, nghiên cứu về con đường sinh hóa này sẽ phát triển trong thời gian gần đây. Từ đó giúp các nhà khoa học sản xuất ra flavone với số lượng lớn và tạo điều kiện cho phép nghiên cứu sâu hơn vào việc sử dụng chúng làm thuốc.

Nghiên cứu này là sản phẩm cao cấp đầu tiên của Trung tâm Khoa học thực vật và Vi sinh vật, được thành lập giữa Trung tâm John Innes và Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) vào năm 2014. Nghiên cứu được tài trợ bởi BBSRC, CEPAMS và được hỗ trợ bởi Hội đồng học bổng Trung Quốc (CSC).

Hoàng cầm có thành phần hoá học chính: Các flavonoid (baicalin, scutellarin), tinh dầu.
Công dụng: Chữa sốt, viêm dạ dày và ruột cấp tính, vàng da, mát gan, chữa chứng mất ngủ, nhức đầu, bệnh tăng huyết áp.
Cách dùng, liều lượng: Ngày dùng 4-16g dạng thuốc sắc, cồn hoặc bột.

Hiện nay, có các sản phẩm thực phẩm chức năng đã sử dụng hoàng cầm là một trong các thành phần quý của công thức sản xuất, như sản phẩm thực phẩm chức năng Nga Phụ Khang giúp: Hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng, đa nang buồng trứng, rối loạn kinh nguyệt, u xơ tử cung ở nữ giới; Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh u tuyến tiền liệt, tiểu tiện khó ở nam giới... Sản phẩm có Xác nhận công bố 3842/2014/ATTP-XNCB.

Ngoc Hoa H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất