Làm thế nào để tránh chất phụ gia, hóa chất trong thực phẩm?

Nhiều người lo ngại việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu, các chất hóa học trong thực phẩm hàng ngày.

Tiềm ẩn nguy hiểm trong thực phẩm hàng ngày từ những chất phụ gia

Phụ gia thực phẩm có thể gây viêm ruột và béo phì

Cảnh báo phụ gia thực phẩm độc hại gia tăng

Hóa chất thúc chín trái cây gây hại cho gan, thận

Luôn rửa trái cây và rau quả trước khi ăn

Hầu hết các sản phẩm trái cây và rau quả tươi bạn mua có lớp vỏ còn nguyên vẹn vì chúng đã được tiếp xúc với thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân bón,… Các loại hóa chất này có khuynh hướng vẫn đọng lại trên bề mặt thực phẩm.

Rửa trái cây và rau quả trước khi ăn sẽ giúp loại bỏ các hóa chất này cũng như các vi khuẩn và vi trùng khác. Bạn nên rửa tất cả các loại trái cây tươi và rau quả với nước sạch, có thể thêm một chút muối.

Luôn rửa sạch trái cây, rau củ trước khi ăn bằng nước sạch.

Kể cả những loại quả không ăn được vỏ như chuối, cam, dưa hấu,… vẫn nên được rửa sạch để tránh nhiễm bẩn từ vỏ trong quá trình bạn ăn chúng.

Sử dụng thực phẩm hữu cơ

Các loại cây trồng hữu cơ được trồng mà không sử dụng thuốc trừ sâu hoặc thuốc diệt cỏ. Chính vì vậy trái cây và rau hữu cơ sẽ không có dư lượng hóa chất như các thực phẩm thông thường.

Thịt hữu cơ được sản xuất từ ​​động vật được cho ăn bằng thực phẩm hữu cơ, cũng như không bị tiêm thêm hormone tăng trưởng.

Sử dụng thực phẩm hữu cơ để tránh các loại chất phụ gia, hóa chất thông thường.

Tốt nhất bạn nên tìm hiểu kỹ về nguồn gốc của thực phẩm trước khi mua. Chú ý các loại thực phẩm có nhãn “100% hữu cơ”. Những thực phẩm có nhãn “Hữu cơ” thường chỉ được sản xuất với 95% thành phần hữu cơ, trong khi những thực phẩm dán nhãn “Sản xuất với thành phần hữu cơ” thường chỉ có 70% nguyên liệu hữu cơ mà thôi.

Đọc kỹ nhãn thực phẩm, sản phẩm trước khi mua

Các thực phẩm đóng gói sẵn phải được ghi thành phần trên vỏ hộp hoặc túi. Không nên tiêu thụ các sản phẩm sử dụng chất tạo màu thực phẩm nhân tạo, các loại phụ gia thực phẩm như BHT, mì chính và chất làm ngọt nhân tạo như đường hóa học aspartame và sacarin.

Đặc biệt tránh xa các sản phẩm có BPA (Bisphenol A) - một hợp chất hóa học được tìm thấy trong một số sản phẩm nhựa cứng như chai nước, chai sữa cho trẻ em và đồ gia dụng bằng nhựa. Tốt nhất bạn nên mua các sản phẩm không có BPA hoặc chọn các sản phẩm làm từ các vật liệu khác (chẳng hạn như thủy tinh).

Luôn đọc kỹ nhãn sản phẩm trước khi mua hàng.

Tránh sử dụng các hộp nhựa không có nhãn mác cụ thể trong lò vi sóng. Các loại đồ nhựa có nhãn mác như “an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng” mới có thể được dùng khi hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng.

Cắt giảm lượng chất béo trong thực phẩm

Lượng hormone dư thừa thường được lưu trữ trong mỡ động vật. Tốt nhất bạn nên mua phần thịt nhiều nạc hơn, cắt bỏ lượng mỡ từ thịt và chọn các loại sữa đã loại bỏ chất béo. Bạn cũng có thể mua sữa hữu cơ (sản xuất từ những con bò không bị tiêm thêm hormone tăng trưởng).

Loại bỏ clo trong nước

Nước máy đun sôi khá an toàn để uống và nấu ăn. Tuy nhiên, bạn có thể loại bỏ clorua hoặc các tạp chất khác bằng máy lọc nước, bình lọc nước tại nhà hoặc nước đóng chai.

Vi Bùi H+ (Theo Verywell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng