Uống sữa đậu nành thường xuyên có bị dậy thì sớm?

Đậu nành chứa nhiều protein thực vật, calci giúp bé tăng trưởng chiều cao

Sai lầm khi uống sữa đậu nành nhiều người gặp phải

Ăn nhiều đậu phụ, mầm đậu nành gây ung thư vú?

Bị ung thư vú sau 3 năm uống sữa đậu nành liên tục

Bà bầu bị đái tháo đường nên ăn đậu nành, uống nước đậu!

Chào bạn!

Dậy thì sớm là hiện tượng trẻ phát dục sớm trước 8 – 9 tuổi. Dậy thì sớm nên sự phát triển thể chất vượt ngưỡng sự đáp ứng của sự phát triển tâm lý khiến trẻ dễ bị xâm phạm tình dục và những bất ổn tâm lý. Nguyên nhân thường gặp khiến trẻ dậy thì sớm là do chế độ ăn uống không hợp lý, ăn uống thực phẩm chứa hormone tăng trưởng, chất kích thích. Trong sữa đậu nành có chứa estrogen thực vật giống estrogen nội tiết tố của buồng trứng tiết ra.

Hàm lượng estrogen trong sữa đậu nành rất thấp. 100g đậu tương làm được 1 lít sữa đậu nành. Một ngày có thể uống từ 300 đến 500ml sữa, tương đương tiêu thụ từ 30 - 50gr đậu tương một ngày. Hơn nữa nếu uống 500ml sữa cũng không phải đã ăn hết 50gr đậu tương vì trừ phần bã bỏ đi, nên hàm lượng estrogen trong sữa cũng không đáng kể, không ảnh hưởng đến phát triển sinh lý của bé.

Vì vậy, chị có thể an tâm cho bé uống sữa đậu nành mỗi ngày với lượng 300ml - 500ml/ngày. Đồng thời các thành phần trong đậu nành là dạng hormone thực vật, không phải dạng hormone động vật, hormone tổng hợp nên khả năng khiến trẻ dậy thì sớm là rất thấp. Trên thực tế, đã hàng nghìn năm nay, chúng ta sử dụng đậu nành và chế phẩm đậu nành vào đời sống nhưng không có sự ảnh hưởng tới sự phát triển và sự sinh sản. Cho tới những năm gần đây thì hiện tượng dậy thì sớm mới xảy ra.

Nếu gia đình bạn có thói quen dùng sữa đậu nành, bạn vẫn yên tâm cho bé dùng. Đậu nành chứa nhiều protein thực vật, calci, vitamin… giúp bé chống còi xương, tăng cường phát triển chiều cao...

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị