Thu hồi khẩn cấp thuốc nhỏ mắt chứa chất cấm

Cục Quản lý Dược rút số đăng ký đối với sản phẩm Eftigati

Dùng thuốc nhỏ mắt thế nào cho đúng?

Bộ Y tế yêu cầu Rohto giải trình việc thu hồi thuốc nhỏ mắt

Thu hồi thuốc nhỏ mắt Rohto sản xuất tại Việt Nam

Thuốc nhỏ mắt chứa Corticoid tràn lan hiệu thuốc

Được biết, chất Gatifloxacin thuộc danh mục nguyên liệu và thuốc thành phẩm cấm nhập khẩu để làm thuốc dùng cho người. Theo đó, dung dịch nhỏ mắt Zymar, do Công ty Allergan, Inc. (Mỹ) đăng ký, nhà sản xuất là Allergan Sales, LLC (Mỹ) và dung dịch nhỏ mắt Eftigati do Công ty Cổ phần Dược phẩm 3/2 (TP. HCM) đăng ký sản xuất bị rút số đăng ký.

Cục Quản lý Dược yêu cầu công ty đăng ký và nhà sản xuất các thuốc trong danh mục thuốc bị rút số đăng ký phải phối hợp với nhà nhập khẩu, nhà phân phối thuốc thực hiện việc thu hồi toàn bộ thuốc đã sản xuất (đối với thuốc trong nước), đã nhập khẩu vào Việt Nam (đối với thuốc nước ngoài) trước ngày Quyết định này có hiệu lực và báo cáo kết quả thu hồi theo đúng quy định hiện hành.

Trước đó, trong một nghiên cứu quy mô do các nhà khoa học Canada thực hiện, Gatifloxacin là một trong những loại kháng sinh được kê toa rộng rãi nhất tại Bắc Mỹ, có khả năng gia tăng nguy cơ làm bất thường mức đường huyết có hại đến sức khoẻ.

Nghiên cứu nhận thấy kháng sinh Gatifloxacin được bán dưới nhãn hiệu Tequin do hãng dược Bristol-Myers Squibb bào chế, có liên quan đến nguy cơ tăng số lần hạ đường huyết nhiều hơn khi so sánh với các loại kháng sinh khác.

Bác sỹ David Juurlink - nhà nghiên cứu tại Viện đánh giá lâm sàng (ICES) ở Toronto, Canada nói: "Chúng tôi nhận thấy những người dùng gatifloxacin có nguy cơ phải nhập viện vì hạ đường huyết gấp 4 lần so với những người dùng những loại kháng sinh khác".

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn