Nồm ẩm “làm khó” người dân Hà Nội

Hành lang, cửa sổ khu nhà trọ được tận dụng để treo đầy quần áo ướt

Thời tiết 14/3: Bắc Bộ giảm mưa, trời ấm áp

Thời tiết 13/3: Bắc Bộ "chưa thoát" mưa rét

Đón thêm không khí lạnh, miền Bắc mưa to hơn

Đau đầu do thời tiết phải làm sao?

Nền nhà “chảy nước”

Thời tiết nồm ẩm làm cho nền nhà ẩm ướt, các cửa kính trong nhà "đổ mồ hôi", quần áo giặt nhiều không có chỗ phơi,...  khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng. Tại các khu nhà tập thể, ký túc xá, nhà trọ,... quần áo được giăng mắc khắp mọi nơi. Hành lang, ban công, cửa ra vào đều được các hộ dân tận dụng triệt để. 

Chị Nguyễn Thị Định (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) cho biết: “Tôi giặt quần áo gần 1 tuần rồi mà vẫn chưa khô. Tôi phải dùng máy sấy sấy quần áo. Mấy hôm nay mưa nhiều nên dùng máy sấy cũng không ăn thua thậm chí sấy cháy cả máy sấy nhưng đồ vẫn ẩm. Tôi phải phải đem quần áo đi giặt ở cửa hàng giặt là. Giá mỗi kg đồ ướt là 5.000 đồng còn giặt khô 10.000 đồng/kg". Tại ngõ phố Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy, Hà Nội) chỉ một đoạn đường ngắn nhưng có đến 4 cửa hàng giặt là san sát nhau. Tiệm giặt nào cũng khách ra vào tấp nập. Đồ bẩn đóng vào bao chất thành đống ngay ở sàn nhà.

Đi kèm với tiết trời nồm là hình ảnh nhớp nháp khắp đường phố, ngõ ngách. “Vũ khí” không thể thiếu của người đi đường trong những ngày này là một chiếc áo mưa, dùng che mưa và để tránh bùn đất bắn vào quần áo.

Bạn Nguyễn Thị Hải (sinh viên Đại học Giao thông, Hà Nội), cho biết: “Đoạn đường từ phòng trọ của mình tới trường chỉ khoảng 700m nhưng dù đã mặc áo mưa, che ô, mình vẫn bị xe máy và ô tô đi qua bắn bùn đất lên đầy người”. Cùng cảnh ngộ với Hải là bạn Minh Anh (sinh viên Học viện Báo chí Tuyên truyền, Hà Nội), cho biết: “Mỗi ngày đi học 2 ca mình phải thay 2 bộ quần áo. Xóm trọ của mình có 10 phòng, khoảng 20 người sinh sống. Nơi phơi quần áo là dọc hành lang. Mấy ngày này, trời mưa, khắp xóm trọ mình đâu đâu cũng thấy quần áo”.

Phát “ốm” vì thời tiết

Ra đường là đối mặt với việc bị bùn đất bắn đầy người, về nhà lại sống trong không gian chật chội, ẩm thấp khiến nhiều người sức khỏe yếu bị ngã bệnh.

Chị Ngọc cho biết, tuần trước, chị từng phải xin nghỉ làm vì bị cúm do thường xuyên “ngâm mình” trong nước mưa lạnh. “Ngày mưa gió, cảnh chen lấn, tắc nghẽn giao thông thật khủng khiếp. Hôm thứ 2 tuần trước khi đi làm về, tôi phải dầm mình, chôn chân gần 1 tiếng đồng hồ dưới trời mưa và hít đủ các loại khói bụi, xăng xe. Y như rằng đêm đó tôi bị sốt, ho và ốm luôn một trận mấy ngày mới khỏi”.

Anh Quốc Đạt, Lĩnh Nam, Hà Nội bị viêm mũi dị ứng đã 3 năm nay. Mấy ngày nay thời tiết thay đổi khiến anh luôn bị chảy nước mũi. Không chỉ khổ vì mũi bị dị ứng anh Đạt còn bị mất ngủ khi thời tiết thay đổi. Anh tâm sự: "Không biết bao giờ mới hết kiều thời tiết này đây, thời tiết thế này tôi cảm thấy rất khó chịu và mệt mỏi".
Không chỉ chị Ngọc, anh Đạt khốn khổ vì mắc bệnh do thời tiết nồm ẩm mà những người mắc bệnh về xương khớp cũng "ốm" vì thời tiết như thế này. 

Không chỉ khiến người dễ mệt, sinh bệnh, thời tiết ẩm ướt cũng dễ làm các vật dụng bằng điện bị hỏng hóc. Anh Thành (Lê Thanh Nghị, Hà Nội) cho biết, sau những ngày qua, một số thiết bị điện tử trong nhà anh không chạy được nữa. "2 chiếc đèn tuýp ít bật khi cần đến thì không sáng, bộ đổi điện tivi cũng chết phải thay, chiếc laptop tự dưng chập chờn, mấy công tắc phòng tắm thì bị nhiễm điện... Chưa bao giờ mong trời nắng và khô ráo như bây giờ".

Thời tiết mưa dầm cũng khiến các hoạt động buôn bán bị ảnh hưởng, các khu chợ ướt lép nhép bùn đất thưa vắng người qua lại. Tại chợ Nghĩa Đô – Cầu Giấy thường ngày buôn bán tấp nập nhưng những ngày mưa chẳng mấy người ra chợ mua đồ. Vì thế mà hàng hóa, rau quả cũng ế ẩm”.

Huyền Thương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội