Một số loại thảo dược cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh

Người bị nhịp tim nhanh có thể dùng một số thảo dược để kiểm soát nhịp tim

Bị rối loạn nhịp tim, nhịp tim nhanh: Làm sao để điều trị?

Chế độ dinh dưỡng cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh

Trầm cảm có thể làm tăng cao nguy cơ rung nhĩ, rối loạn nhịp tim

Dùng thuốc chống viêm không steroid có thể làm tăng nguy cơ rung nhĩ

Để kiểm soát căng thẳng, ổn định nhịp tim khi bị rối loạn nhịp tim nhanh, bạn có thể thử dùng một số loại thảo dược tự nhiên dưới đây:

Cây ích mẫu (Motherwort)

Từ lâu, loại thảo dược này đã được sử dụng như một phương thuốc trị chứng lo âu, giảm căng thẳng tự nhiên. Cây ích mẫu rất giàu các hợp chất alkaloid, có khả năng làm dịu hệ thần kinh, giúp làm giảm căng thẳng, stress, từ đó hỗ trợ tốt cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh. Tuy nhiên, phụ nữ đang mang thai không nên bổ sung chiết xuất từ cây ích mẫu.

Hoa lạc tiên (Passion flower)

Hoa lạc tiên có thể làm giảm căng thẳng cho người bệnh rối loạn nhịp tim

Do có chứa nhiều hợp chất flavonoid, hoa lạc tiên là loại thảo dược giúp thư giãn, giảm căng thẳng, lo lắng cho người bệnh rối loạn nhịp tim, nhịp tim nhanh.

Cây nữ lang (Valerian)

Rễ của cây nữ lang từ lâu đã được biết tới với công dụng an thần, giúp điều hòa nhịp tim. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bổ sung chiết xuất cây nữ lang có thể hỗ trợ điều trị cho người nhịp tim nhanh, do chúng có chứa nhiều thành phần có khả năng liên kết với các thụ thể GABA-A trong cơ thể, có tác dụng an thần, giúp người bệnh tim mạch, rối loạn nhịp tim nhanh thư giãn tốt hơn.

Đông trùng hạ thảo

Loại thảo mộc này từ lâu đã được dùng nhiều trong nền y học cổ truyền Trung Hoa, giúp làm chậm nhịp tim.

Khổ sâm

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh hai hoạt chất sinh học chính là matrine và oxymatrine trong rễ Khổ sâm có khả năng chống rối loạn nhịp tim hiệu quả. Cụ thể, hoạt chất matrine có tác dụng ức chế trực tiếp trên cơ tim, đồng thời giảm tính kích thích quá mức của thần kinh tim bằng cách ức chế phóng thích adrenaline - hormone gây tăng nhịp tim.

Ngoài ra, hoạt chất oxymatrine trong Khổ sâm cũng giúp ổn định điện thế trong tim, làm giảm tần suất xuất hiện và mức độ của các cơn rối loạn nhịp, giảm thiểu tỷ lệ tử vong do rối loạn nhịp tim.

Đặc biệt, nghiên cứu lâm sàng tại Đại học Y Dược Bắc Kinh (Trung Quốc) cho thấy, Khổ sâm có tác động tích cực trên nhiều dạng rối loạn nhịp tim khác nhau như ngoại tâm thu, rung nhĩ, nhịp nhanh kịch phát trên thất, nhịp xoang nhanh…

Có khá nhiều loại thảo mộc tự nhiên có thể hỗ trợ điều trị nhịp tim nhanh. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thảo dược nào, bạn nên trao đổi với bác sỹ về các triệu chứng của mình, cũng như liều thuốc đang sử dụng để được tư vấn loại thảo dược, liều dùng an toàn nhất. 

Vi Bùi H+ 

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với thành phần chính là thảo dược Khổ sâm giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực... cho người có nhịp tim nhanh, ngoại tâm thu.

Chế độ dinh dưỡng cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch