Tắm nước nóng giúp kiểm soát đường huyết, phòng ngừa bệnh đái tháo đường

Tắm nước nóng có thể giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường

Một vài lời khuyên giúp người cao tuổi quản lý đái tháo đường tốt hơn

Chuyên gia chia sẻ: 5 cách đơn giản giúp ổn định đường huyết

Người bệnh đái tháo đường type 2 nên giảm cân ngay khi được chẩn đoán

Tại sao người bệnh đái tháo đường nên uống trà nhân sâm?

Cách đây 20 năm, đã có nghiên cứu chỉ ra rằng tắm nước nóng có thể giúp làm tăng độ nhạy insulin cho người bệnh đái tháo đường type 2. Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn chưa làm rõ được cơ chế tác động của liệu pháp tắm nước nóng. Mới đây, các nhà khoa học từ Đại học Loughborough và Đại học Nottingham Trent (Anh) đã tiến hành nghiên cứu sâu hơn vào cơ chế của liệu pháp tắm nước nóng với người bệnh đái tháo đường, đặc biệt là tới quá trình chuyển hóa glucose.

Tắm nước nóng giúp hạ đường huyết, phòng ngừa đái tháo đường

Các nhà khoa học đã nghiên cứu tác động của việc tắm nước nóng tới những người đàn ông bị thừa cân, ít vận động. Những người tham gia nghiên cứu sẽ ngâm mình trong bồn nước ấm (khoảng 39oC) trong vòng 1 giờ. Họ được đo chỉ số đường huyết, nồng độ insulin trong máu trước và sau khi tắm, sau đó lấy máu thêm một lần nữa 2 giờ sau khi tắm. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng kiểm tra huyết áp, nhiệt độ cơ thể và nhịp tim của người tham gia mỗi 15 phút. Nghiên cứu này được lặp lại 10 lần trong vòng 2 tuần.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc ngâm mình trong bồn nước nóng có thể thúc đẩy nồng độ interleukin trong máu - một hóa chất giúp thúc đẩy cơ thể giải phóng các chất chống viêm. Ngoài ra, tắm nước nóng còn giúp tăng sản sinh nitric oxide (NO), giúp thư giãn mạch máu, hạ huyết áp và cải thiện khả năng tiếp nhận glucose của tế bào.

Sau 2 tuần nghiên cứu, những người tham gia nghiên cứu đã cải thiện được tình trạng viêm mạn tính, giảm lượng đường huyết. Sự trao đổi chất, đặc biệt là chuyển hóa glucose ở những người thừa cân, ít vận động (người có nguy cơ cao mắc đái tháo đường) cũng được cải thiện nhờ tắm nước nóng.

Tuy nhiên, một số người tham gia nghiên cứu cho biết họ có cảm giác khó chịu do phải ngâm mình quá lâu hoặc nước quá nóng. Các nhà khoa học sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm liệu thời gian tắm ngắn hơn, nhiệt độ thấp hơn có thể mang lại lợi ích tương tự hay không.

Được biết, tình trạng viêm mạn tính có thể làm trầm trọng thêm tình trạng kháng insulin. Nói cách khác, tình trạng viêm làm giảm khả năng phản hồi với insulin của tế bào, góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Do đó, để phòng ngừa bệnh đái tháo đường type 2, bạn nên tắm nước nóng, kết hợp với việc tập thể dục thường xuyên để giảm tình trạng kháng insulin.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người tiền đái tháo đường, đái tháo đường.

Chuyên gia chia sẻ: 5 cách đơn giản giúp ổn định đường huyết - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết