Những cách phòng ngừa bệnh thấp khớp

Bệnh thấp khớp thường gặp ở độ tuổi từ 40 - 60

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh thấp khớp

Cách sử dụng 7 loại tinh dầu giảm đau do thấp khớp

Thấp khớp ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai như thế nào?

Bệnh thấp khớp cấp có phải là thấp tim?

Thấp khớp là một bệnh tự miễn, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể - thông thường làm nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe, tấn công các tác nhân lạ như virus, vi khuẩn nhưng quay ngược lại tấn công nhầm các khớp. Điều này làm tổn hại đến các mô xung quanh khớp dẫn đến sưng và đau.

Bệnh thường ảnh hưởng đến các khớp ở bàn tay, bàn chân, cổ tay, khuỷu tay, đầu gối và mắt cá chân. Các khớp bị viêm thường có tính chất đối xứng, nghĩa là nếu khớp đầu gối hoặc bàn tay trái bị đau, sưng thì phần bên phải cũng có những triệu chứng tương tự.

Những cách phòng tránh bệnh thấp khớp, hay viêm khớp dạng thấp:

Bỏ thuốc lá

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), hút thuốc lá làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh thấp khớp. Những người có thói quen hút thuốc lá thì nguy cơ mắc bệnh thấp khớp cao gấp 1,3 - 2,4 lần so với những người không hút thuốc

 Hút thuốc cũng có thể khiến các triệu chứng của bệnh thấp khớp xuất hiện sớm hơn và thường xuyên hơn. Do đó, bạn nên từ bỏ thói quen hút thuốc lá ngay từ bây giờ để ngăn ngừa căn bệnh này. Tham khảo bí quyết cai thuốc lá TẠI ĐÂY!

Giảm cân

Người thừa cân, béo phì có nguy cơ cao mắc bệnh thấp khớp

Những người thừa cân và béo phì có nguy cơ cao bị thấp khớp. Phần lớn những người dưới 55 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh thấp khớp đều bị thừa cân, béo phì. Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh thấp khớp, hãy thực hiện các biện pháp để duy trì cân nặng ổn định. Tuân thủ chế độ ăn kiêng và tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn giảm cân và duy trì trọng lượng ở mức khỏe mạnh.

Tham khảo bí quyết giảm cân TẠI ĐÂY!

Hạn chế tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm môi trường

Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng, tiếp xúc với một số chất ô nhiễm môi trường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thấp khớp. Mặc dù không phải lúc nào bạn cũng có thể tránh được các chất gây ô nhiễm môi trường nhưng tốt nhất nên hạn chế tiếp xúc. Đặc biệt hãy tránh xa các chất độc như Amiang hoặc Silic. Nếu bạn phải làm việc trong môi trường chứa các hóa chất nguy hiểm, hãy luôn luôn mang thiết bị bảo vệ an toàn.

Trần Lưu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp