Người bị run tay chân cần phân biệt run sinh lý và run vô căn

Run tay chân thường xuất hiện ở người cao tuổi

Infographic: Một số dấu hiệu nhận biết người bị run vô căn

Sóng âm thanh giúp hỗ trợ điều trị các rối loạn vận động

Bệnh Parkinson và run vô căn có gì khác nhau?

10 biện pháp tự nhiên giúp điều trị run vô căn ở tay

Run sinh lý

Run sinh lý là tình trạng run nhẹ, có thể xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn rồi tự hết, thường là do mệt mỏi, căng thẳng, bê vác vật nặng, bị xúc động mạnh, hạ đường huyết hoặc một số tác động khác như tác dụng phụ của một số loại thuốc và chất kích thích, hoặc khi cơ thể đang bị sốt cao… Run sinh lý là một tình trạng bình thường, có biên độ và tần suất run rất nhỏ (chỉ khoảng từ 6 – 12Hz) khiến bạn có thể không nhận ra chúng.

Run sinh lý là tình trạng bình thường của cơ thể

Run sinh lý thường ít nghiêm trọng và không liên quan đến sự rối loạn hay tổn thương của hệ thần kinh.

Run vô căn

Run vô căn là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất của tình trạng run không do các yếu tố sinh lý. Run vô căn là tình trạng run không rõ nguyên nhân thường ảnh hưởng đến bàn tay, cánh tay, đầu, dây thanh quản, ít gặp ở chân...

Run vô căn là do tổn thương của hệ thần kinh

Run vô căn xuất hiện với tần suất và mức độ mạnh hơn run sinh lý, phát triển từ từ trong vòng 5 đến vài chục năm. Độ tuổi khởi phát bệnh, khả năng tiến triển và mức độ nghiêm trọng cuối cùng của tình trạng run vô căn là không thể đoán trước. Tuy nhiên, trong đa số trường hợp, các cơn run vô căn có thể xảy ra sau 40 tuổi ở cả nam giới và nữ giới.

Khác với run sinh lý, run vô căn xảy ra do các thoái hóa thần kinh gây tổn thương thần kinh khiến cơ thể mất khả năng kiểm soát vận động. Người bị run vô căn thường gặp khó khăn khi thực hiện các hoạt động thường ngày như viết, ăn uống… gây nguy cơ cao căng thẳng, trầm cảm.

Làm thế nào để quản lý các cơn run tay chân?

Với run sinh lý trầm trọng, việc hạn chế các nguyên nhân gây run (như caffeine, giảm căng thẳng, mệt mỏi…) hoặc sử dụng thuốc chẹn beta, thuốc an thần trong một số trường hợp là đủ để làm giảm tới 75% tình trạng run tay chân.

Tuy nhiên, để điều trị run vô căn, người bệnh có thể cần sử dụng thuốc thường xuyên hoặc các biện pháp phẫu thuật kích thích não sâu, phẫu thuật mở đồi thị não… để kiểm soát các tình trạng run vô căn.

Vi Bùi H+ (Theo News-medical)

Tham khảo thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp làm giảm các chứng run do mọi nguyên nhân và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh