Người bị rối loạn lưỡng cực có nguy cơ mắc Parkinson cao gấp 3 lần

Có nhiều mối liên hệ giữa rối loạn lưỡng cực và bệnh Parkinson

Những biện pháp tự nhiên khắc phục chứng run tay

Tại sao tăng huyết áp và thoái hóa đốt sống cổ lại gây run tay?

Có thể khắc phục run tay bằng Đông y?

Khám phá mới về vai trò của protein trong não với bệnh Parkinson

Rối loạn lưỡng cực là một bệnh rối loạn tâm thần, hay còn gọi là rối loạn hưng - trầm cảm. Căn bệnh này khiến trạng thái tâm thần của người bệnh dễ thay đổi thất thường. Người bệnh có thể đột ngột hưng phấn, nhưng ngay sau đó lại dễ rơi vào trạng thái trầm cảm.

Trong khi đó, bệnh Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh, gây ảnh hưởng tới khả năng vận động và giữ thăng bằng của cơ thể. Bệnh có 3 triệu chứng điển hình là run tay chân, cứng cơ bắp và chậm vận động.

Mới đây, các nhà khoa học từ Đại học Lisbon (Bồ Đào Nha) đã chỉ ra mối liên hệ giữa hai căn bệnh này, sau khi kết hợp kết quả của 7 nghiên cứu khác nhau điều tra về tỷ lệ mắc bệnh Parkinson ở người bệnh rối loạn lưỡng cực.

Thuốc điều trị rối loạn lưỡng cực làm tăng nguy cơ Parkinson?

Các nhà khoa học nhận thấy, nguy cơ mắc bệnh Parkinson ở người bệnh rối loạn lưỡng cực sẽ tăng từ 3,21 - 3,35 lần. Nguyên nhân được cho là do loại thuốc người bệnh rối loạn lưỡng cực sử dụng để kiểm soát bệnh, tác giả nghiên cứu chính, Patrícia Faustino cho biết.

Người bệnh rối loạn lưỡng cực nên cảnh giác với bệnh thoái hóa thần kinh Parkinson

Theo đó, bệnh rối loạn lưỡng cực có thể gây ra các giai đoạn hưng cảm - trầm cảm thất thường, ảnh hưởng tới đời sống hàng ngày. Bệnh thường được chẩn đoán trong độ tuổi thanh thiếu niên và người bệnh buộc phải uống thuốc trong suốt quãng đời còn lại để ngăn ngừa sự thay đổi tâm trạng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, nhiều loại thuốc giúp ổn định tâm trạng cho người bệnh rối loạn lưỡng cực lại chứa lithium. Việc thường xuyên tiếp xúc với lithium trong khoảng thời gian dài làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Không chỉ các loại thuốc có chứa lithium, các nhà khoa học cảnh báo sử dụng bất kỳ loại thuốc nào ngăn chặn hoạt động của dopamine trong não (hay gây kháng dopamine) đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Ảnh hưởng tới dopamine trong não bộ

Một nguyên nhân nữa là do rối loạn lưỡng cực có thể làm giảm nồng độ dopamine trong não. Trên thực tế, dopamine là một chất dẫn truyền thần kinh có nhiệm vụ kiểm soát một số hoạt động chức năng của não. Các nhà khoa học cho rằng, dopamine có liên quan tới cả hai bệnh rối loạn lưỡng cực và Parkinson.

Với rối loạn lưỡng cực, mất cân bằng dopamine có thể là nguyên nhân dẫn tới giai đoạn hưng cảm. Tuy nhiên, trong giai đoạn trầm cảm, nồng độ dopamine lại tụt giảm nghiêm trọng. Các nhà khoa học cho rằng, về lâu dài, điều này có thể dẫn tới sự suy giảm trong việc sản sinh dopamine. Trong khi đó, sự thiếu hụt dopamine lại là nguyên nhân chính gây ra bệnh Parkinson.

Dù nghiên cứu này đã chứng minh được mối quan hệ giữa rối loạn lưỡng cực và bệnh Parkinson, các nhà khoa học cho biết nguy cơ người bệnh rối loạn lưỡng cực mắc bệnh Parkinson vẫn còn khá thấp. Hiện các nhà khoa học đang tập trung tìm hiểu vai trò phức tạp của dopamine trong việc điều chỉnh vận động tới điều hòa tâm trạng, từ đó tìm ra phương hướng phòng ngừa bệnh Parkinson trong tương lai.

Như vậy, sự thiếu hụt dopamine ở người bệnh rối loạn lưỡng cực là nguyên nhân cốt lõi làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh Parkinson ở nhóm đối tượng này. Vì vậy, bên cạnh các thuốc điều trị, nhiều chuyên gia khuyến khích sử dụng thêm hai thảo dược thiên ma, câu đằng vì chúng có tác dụng an thần, trấn tĩnh, giúp người bệnh rối loạn lưỡng cực giảm bớt các dao động trạng thái (hưng phấn - trầm cảm).

Nhiều nghiên cứu hiện đại cho thấy, trong thiên ma, câu đằng chứa các tiền chất dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng não bộ, làm ổn định tính dẫn truyền thần kinh, đồng thời gián tiếp làm tăng lượng dopamine trong não. Nhờ vậy, chúng có thể giúp giảm nguy cơ mắc Parkinson, hỗ trợ nâng cao hiệu quả điều trị bệnh Parkinson ở những bệnh nhân rối loạn lưỡng cực.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giải pháp hỗ trợ giảm run chân tay với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh