6 hiểu lầm về hệ miễn dịch bạn nên biết để bảo vệ mình

Hiện các nhà khoa học cũng chưa hiểu rõ hoàn toàn về cách hệ miễn dịch hoạt động

Phòng bệnh mùa Đông chỉ với 5 động tác yoga đơn giản mỗi ngày

Bổ sung các vi chất này giúp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên

Ăn uống, nghỉ ngơi thế nào để tăng cường hệ miễn dịch?

10 thói quen hàng ngày gây suy giảm miễn dịch

Để đảm bảo hệ miễn dịch khỏe mạnh, bạn nên bỏ ngay 6 hiểu lầm về hệ miễn dịch dưới đây:

Bổ sung thật nhiều vitamin và khoáng chất sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch

Sự thiếu hụt dinh dưỡng trong khoảng thời gian dài có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Việc bổ sung đủ vitamin và khoáng chất theo khuyến cáo hàng ngày cũng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy bổ sung vitamin và khoáng chất nhiều hơn lượng khuyến cáo hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật. Trừ khi cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất, bổ sung liều cao vitamin và khoáng chất không những không có lợi cho hệ miễn dịch mà còn gây hại cho sức khỏe.

Bổ sung quá nhiều vitamin, dưỡng chất có thể không tốt cho hệ miễn dịch

Bổ sung vitamin C giúp phòng ngừa cảm lạnh, cúm

Nhiều người nghĩ bổ sung vitamin C có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh, cúm. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin C chỉ có thể rút ngắn thời gian cảm lạnh, chứ không khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Có các triệu chứng đau ốm đồng nghĩa với việc hệ miễn dịch đang bị suy yếu

Trong đa số các trường hợp, cơ thể mắc bệnh là do tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh chứ không phải do hệ miễn dịch suy yếu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 95% những người khỏe mạnh đều sẽ nhiễm bệnh nếu phơi nhiễm với virus gây cảm lạnh qua đường hô hấp.

Thêm vào đó, trong số những người nhiễm bệnh, chỉ khoảng 75% người có các triệu chứng cảm lạnh. 25% còn lại cũng bị nhiễm virus, nhưng không có triệu chứng gì đặc biệt.

Hệ miễn dịch hoạt động càng mạnh mẽ, bạn càng khỏe mạnh hơn

Trên thực tế, hệ miễn dịch hoạt động quá mạnh mẽ có thể gây ra phản ứng dị ứng với các chất không có hại. Điều này có liên quan tới các bệnh hen suyễn, lupus, viêm da dị ứng và dị ứng thực phẩm.

Một cơn sốt có thể khiến hệ miễn dịch bị yếu đi

Theo WebMD, cơn sốt có thể giúp bạn chống lại tình trạng nhiễm trùng bằng cách tăng nhiệt độ cơ thể, đồng thời làm tăng chức năng của các tế bào. Nhiệt độ cơ thể cao cũng khiến các virus và vi khuẩn khó phát triển hơn, tuy nhiên trong trường hợp sốt quá cao, bạn vẫn nên tìm cách hạ sốt. Ngoài ra, bạn cũng nên đi khám nếu cơn sốt kéo dài trong vài ngày liên tục.

Tiêm vaccine khiến hệ miễn dịch suy yếu

Một số bậc phụ huynh không muốn đưa con đi tiêm vaccine vì lo lắng điều này có thể ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch của trẻ. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng. Trên thực tế, việc tiêm vaccine có thể giúp tăng cường đáp ứng miễn dịch mà không gây ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp