Dùng statin có thể giúp ngăn ngừa ung thư gan?

Ung thư gan thường đươc phát hiện muộn khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn

Video: Những nguyên nhân chính gây ra ung thư gan

Ăn nhiều cà chua có thể giúp giảm nguy cơ ung thư gan

Dấu hiệu sớm của ung thư gan bạn cần lưu ý

Sống lâu hơn và ngăn ung thư gan nhờ hợp chất có trong pho mát

Ung thư gan – Bệnh lý nguy hiểm hiện nay
Ung thư gan thường được gây ra bởi bệnh gan mạn tính, vì vậy để ngăn ngừa ung thư gan thì cần điều trị các bệnh cơ bản. Ví dụ, chữa viêm gan C - một nguyên nhân quan trọng của bệnh gan mạn tính - làm giảm nguy cơ ung thư gan. Tuy nhiên, nếu bệnh gan đã tiến triển đến giai đoạn nặng, nguy cơ ung thư gan vẫn cao ngay cả khi đã loại bỏ nguyên nhân cơ bản.
Về bản chất, khối ung thư gan được hình thành là do sự tăng sinh quá mức các tế bào gan trong cơ thể. Bình thường, quá trình sinh mới và chết tế bào được điều hòa chặt chẽ theo chương trình chết tế bào apoptosis, đảm bảo tính toàn vẹn cho mô và cơ quan. Tuy nhiên, khi hệ miễn dịch suy yếu, cơ thể tiếp xúc với những tác nhân độc hại hay là có sẵn những bệnh lý nền nào đó thì quá trình này bị phá vỡ, những tế bào già, lỗi không được chết đi, hình thành khối u trong cơ thể. 
Theo Irun Bhan, MD, bác sỹ chuyên khoa gan tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, giảng viên Trường Y Harvard, ung thư gan rất khó điều trị. Đây là một trong năm bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao trên toàn thế giới. “Vì ung thư gan thường được phát hiện ở giai đoạn muộn nên việc điều trị bị hạn chế. Chính vì vậy việc phòng ngừa bệnh có vai trò vô cùng quan trọng, đó là lý do thuốc statin ngày càng được quan tâm”, bác sỹ Irun Bhan cho biết.
Statin lipophilic có thể hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa ung thư gan 
Mỗi liên quan giữa statin và bệnh gan
Thuốc statin được biết đến rộng rãi để giảm mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Khi statin lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường, có một mối lo ngại lớn là statin có thể làm tổn thương gan. Tuy nhiên đây chỉ là tác dụng phụ hiếm gặp, trong thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng statin có thể giảm nguy cơ suy gan, ung thư gan. 
Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng khả năng ngăn ngừa ung thư gan của các loại statin không giống nhau. Cụ thể, statin lipophilic (những chất dễ hòa tan trong lipid như dầu và chất béo) có thể hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa ung thư gan so với statin ưa nước (những chất dễ hòa tan trong nước). Sự khác biệt này là do statin lipophilic có thể dễ dàng xâm nhập vào các tế bào gan bị bệnh, đi qua thành tế bào, được tạo ra chủ yếu từ lipid. Do đó, hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa sự hình thành khối u ác tính.
Các statin lipophilic bao gồm atorvastatin (Lipitor), simvastatin (Zocor), Fluvastatin (Lescol) và lovastatin (Altoprev). Statin hydrophilic bao gồm Pravastatin (Pravachol) và rosuvastatin (Crestor).
Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Annals of Internal Medicine đã xem xét kỹ hơn về tác dụng của các loại statin khác nhau đối với nguy cơ ung thư gan. Theo đó, các nhà khoa học đã kiểm tra nguy cơ ung thư gan trên 10 năm trong một nhóm hơn 16.000 người trưởng thành bị viêm gan virus (một nguyên nhân có thể gây ra bệnh gan mạn tính). Dựa trên hồ sơ từ cơ quan đăng ký quốc gia Thụy Điển, kết quả chứng minh rằng những người dùng statin lipophilic (trong trường hợp này là atorvastatin hoặc simvastatin) có nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn đáng kể so với những người không dùng statin (3,3% so với 8,1%). Ngược lại, nghiên cứu không tìm thấy yếu tố tăng nguy cơ mắc ung thư gan ở những người dùng statin ưa nước (rosuvastatin hoặc pravastatin) so với những người không dùng statin.
Sử dụng thảo dược trong điều trị ung thư gan đã và đang được các nhà nghiên cứu quan tâm
Tuy nhiên, nghiên cứu có nhược điểm là chỉ tiến hành trên các cá nhân từ Thụy Điển, hay những người mắc bệnh gan do viêm gan virus (trái ngược với các nguyên nhân gây bệnh gan khác) và có ít điểm dữ liệu hơn cho những người dùng statin ưa nước.
Nghiên cứu vẫn chưa chứng minh rằng những loại thuốc này ngăn ngừa ung thư gan. Bởi có thể cần một nghiên cứu sâu hơn, trong đó những người mắc bệnh gan mạn tính được chọn ngẫu nhiên để sử dụng statin lipophilic.
Ngăn ngừa ung thư gan nhờ sản phẩm thảo dược
Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng statin có nhiều vai trò trong việc làm giảm nguy cơ mắc ung thư gan. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng, việc sử dụng một giải pháp tây y như statin để phòng ngừa ung thư gan không được nhiều người lựa chọn. Thay vào đó, xu hướng sử dụng thảo dược và các hợp chất thiên nhiên như Oncolysin ngày càng được mọi người ưa chuộng, bởi tính an toàn, lành tính và đặc biệt là hiệu quả ngày càng được nâng cao khi tác động vào nguyên nhân rối loạn quá trình chết tế bào theo chương trình.  
Oncolysin là sự kết hợp giữ kẽm salicylate với MSM (methysulfonylmethane) và sơn đậu căn sẽ giúp tác động vào quá trình trên, phá bỏ lớp bao xơ, tạo điều kiện cho hệ miễn dịch nhận ra tế bào u bướu, trong đó có u gan ác tính. Cụ thể như sau:
- Kẽm salicylate không chỉ cải thiện chức năng miễn dịch qua trung gian tế bào mà còn hoạt động như một chất chống oxy hóa và chống viêm. 
- MSM là một hợp chất lưu huỳnh tự nhiên mà không có bất kỳ độc tính nào, là chất chống oxy hóa, chống viêm và ngăn ngừa sự phát triển của tế bào u gan. 
- Sơn đậu căn thuộc họ đậu, hợp chất oxymatrine và matrine được tìm thấy trong sơn đậu căn có tác dụng chống u bướu, trong đó có ung thư gan.  
Với những ưu điểm trên, hợp chất Oncolysin đã được biết đến với tác dụng chống tái cấu trúc lưới ngoại bào qua đó có tác dụng phá vỡ bao xơ cũng như lớp polymer bao quanh tế bào u gan để hệ miễn dịch tìm được đường vào và tấn công tế bào lạ (tế bào u gan) một cách chính xác nhất, điều hòa quá trình chết tế bào theo chương trình apoptosis. 
Không chỉ vậy, sự kết hợp của hợp chất này với các thành phần quý khác như:
- Cao xạ đen: Cuối những năm 90 của thế kỷ XX, ở Học viện Quân y có chế ra thuốc phối hợp với Phylamin và dịch chiết của cây xạ đen để hỗ trợ dự phòng, điều trị u bướu. 
- Cao bán biên liên: Đã được nghiên cứu chứng minh tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, lợi tiểu, kháng khuẩn và chống tế bào u bướu. 
- Cao bạch hoa xà thiệt thảo: Nghiên cứu trên ống kính, bạch hoa xà thiệt thảo có tác dụng ức chế mạnh tế bào lympho, tế bào u bạch cầu hạt và bạch cầu đơn nhân. 
- Cao lá đu đủ: Theo nghiên cứu lá đu đủ chứa papain có khả năng thủy phân chất đạm, trung hòa các độc tố, tăng cường hệ miễn dịch, chống lại sự phát triển của khối u, trong đó có u gan.
Chính vì vậy, Oncolysin được coi là giải pháp hỗ trợ điều trị ung thư gan an toàn, hiệu quả mà mọi người có thể an tâm sử dụng.
PV H+ (Theo Harvard Health)
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Oncolysin – Hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc, tăng khả năng chống oxy hóa, giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể, hỗ trợ giảm u bướu
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe ONCOLYSIN có thành phần chính là Oncolysin (cao Sơn đậu căn, Methylsulfonylmethan, Kẽm salicylat) kết hợp với nhiều thảo dược quý khác giúp hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc, tăng khả năng chống oxy hóa, giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ giảm nguy cơ u bướu.
Cách dùng: Uống 4 – 6 viên/ngày, chia 2 lần. Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ. Nên sử dụng liên tục để có kết quả tốt.
Số GPQC: 00682/2019/ATTP-XNQC
Tiếp thị và phân phối bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu
Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Đống Đa - Hà Nội.
Website: oncolysin.vn
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư