Những điều cần biết về bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto

Bệnh Hashimoto có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng

10 dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh tuyến giáp

8 cách để ngăn ngừa các bệnh tuyến giáp ở phụ nữ

Ăn gì để ngăn ngừa bệnh tuyến giáp?

Liệu pháp miễn dịch có thể giúp điều trị bệnh tuyến giáp?

Bệnh Hashimoto là một rối loạn tự miễn dịch làm cho hệ miễn dịch của cơ thể nhầm lẫn và tấn công phá hủy tuyến giáp dẫn tới giảm khả năng tạo hormone. Hormone tuyến giáp giúp điều chỉnh sự trao đổi chất, nhiệt độ cơ thể, sức mạnh cơ bắp và nhiều chức năng khác của cơ thể. Chức năng tuyến giáp bị suy giảm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các yếu tố nguy cơ phát triển bệnh Hashimoto

Mặc dù nguyên nhân của bệnh Hashimoto vẫn chưa xác định, nhưng theo các nhà khoa học, một số yếu tố sau có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh này.

- Di truyền: Khi một thành viên trong gia đình bạn mắc bệnh tự miễn thì bạn có nguy cơ phát triển bệnh cao hơn. Bạn có thể mắc bệnh Hashimoto hoặc các bệnh tự miễn khác như celiac hoặc viêm khớp dạng thấp.

- Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn gấp 7 lần so với nam giới, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Nguyên nhân là do trong giai đoạn này, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi nhiều nhất.

 Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn gấp 7 lần so với nam giới

- Dư thừa iod trong cơ thể: Bạn nên bổ sung lượng vừa đủ iod nếu gia đình bạn có người mắc bệnh. 

- Tiếp xúc thường xuyên với bức xạ: Người bệnh ung thư đang áp dụng phương pháp xạ trị có nguy cơ mắc bệnh Hashimoto cao.

- Người mắc các bệnh tự miễn như Graves (cường giáp tự miễn), bệnh đái tháo đường type 1, lupus, viêm khớp dạng thấp, bệnh Addison cũng dễ mắc bệnh.

Các triệu chứng của bệnh Hashimoto

Nhiều người có thể mắc bệnh Hashimoto trong nhiều năm trước khi có dấu hiệu và triệu chứng. Bệnh có thể duy trì ổn định trong nhiều năm mà không gây ra vấn đề sức khỏe nào. Khi bệnh tiến triển, có thể dẫn đến các triệu chứng như: Mệt mỏi; Buồn ngủ hoặc cảm thấy chậm chạp; Tăng cân nhẹ; Táo bón; Da khô, nhợt nhạt; Mặt sưng húp; Móng tay yếu và giòn; Mái tóc mỏng; Giọng khàn; Yếu phần dưới cơ thể; Dễ bị lạnh; Kinh nguyệt không đều; Phì đại tuyến giáp hoặc bướu cổ; Đau khớp hoặc cơ; Hay quên; Nhạy cảm với nhiều loại thuốc...

Nếu không điều trị, bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto có thể gây biến chứng như bướu cổ

Các biến chứng liên quan đến bệnh Hashimoto

Bởi vì các triệu chứng của bệnh tự miễn dịch này cũng giống như các bệnh khác, nên thường bị phát hiện muộn. Nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, bệnh Hashimoto có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Một số biến chứng khi mắc bệnh Hashimoto: Bướu cổ, suy tim, thiếu máu, bệnh phù niêm, hay quên, cholesterol cao, giảm ham muốn tình dục, sinh con bị dị tật. Mắc bệnh Hashimoto trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ phát triển các rối loạn tự miễn khác như: Bệnh đái tháo đường type 1, bệnh lupus ban đỏ, vấn đề buồng trứng, vấn đề tim mạch, viêm khớp dạng thấp, bệnh Addison.

Cách chẩn đoán bệnh Hashimoto

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào nêu trên, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra mức độ TSH (nhiệm vụ của TSH là điều hòa sự bài tiết T3 và T4) của tuyến giáp. Chỉ với một xét nghiệm máu đơn giản, bác sỹ có thể dễ dàng xác định mức độ hormone tuyến giáp T3 hoặc T4. Xét nghiệm máu cũng cho thấy các kháng thể bất thường có thể tấn công tuyến giáp.

Xét nghiệm máu có thể xác định được mức độ hormone tuyến giáp

Điều trị bệnh Hashimoto như thế nào?

Nếu được chẩn đoán mắc bệnh Hashimoto, bạn sẽ cần dùng thuốc để điều trị bất kỳ triệu chứng nào do thiếu hormone tuyến giáp. Thông thường, bạn sẽ được chỉ định dùng levothyroxine hàng ngày. Levothyroxine là một hormone tổng hợp thay thế hormone tuyến giáp thyroxine. Bạn nên kiểm tra mức TSH định kỳ (khoảng 12 tháng/lần) để bác sỹ xem xét có nên thay đổi liều lượng thuốc hay không.

Lưu ý khi bị dùng thuốc trị bệnh Hashimoto

Khi dùng thuốc điều trị bệnh Hashimoto, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Một số loại bổ sung sắt hoặc calci, thuốc hạ cholesterol và chất ức chế bơm protein có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ levothyroxin của cơ thể. Do đó, luôn luôn tham khảo ý kiến ​​bác sỹ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc mới nào.

Người bệnh Hashimoto nên tham khảo ý kiến của bác sỹ khi dùng bất kỳ loại thuốc nào

- Nếu dùng các loại thuốc khác, hãy điều chỉnh thời gian dùng thuốc để tránh tương tác với thuốc điều trị bệnh tuyến giáp.

- Phụ nữ đang có kế hoạch mang thai nên kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các vấn đề về tuyến giáp có thể dẫn đến vô sinh và thậm chí làm tăng nguy cơ biến chứng như tiền sản giật và dị tật bẩm sinh.

- Một chế độ ăn uống quá nhiều chất xơ có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu của thuốc được sử dụng để điều trị bệnh Hashimoto. Bạn cũng nên loại bỏ các loại thực phẩm gây dị ứng như gluten.

- Tiêu thụ các loại thực phẩm có lợi cho đường ruột như probiotic để giữ cho đường ruột của bạn khỏe mạnh.

- Tăng khả năng giải độc tự nhiên của cơ thể để loại bỏ độc tố có hại.

- Giảm căng thẳng để kiểm soát bệnh.

Thanh Tú H+ (Theo Top10 Home Remedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết