9 cách đã được chứng minh có tác dụng chống viêm

Viêm mạn tính trong cơ thể có thể gây viêm khớp dạng thấp

6 loại vitamin có tác dụng chống viêm

5 thực phẩm giúp chống viêm hiệu quả mà bạn nên ăn thường xuyên

Tự làm 4 loại đồ uống đơn giản giúp chống viêm, giảm đau tại nhà

Top 12 thực phẩm chống viêm hàng đầu bạn không nên bỏ qua

Áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung vào nhiều loại rau củ quả, hạt, cá, dầu olive, đậu và ngũ cốc. Nhiều nghiên cứu cho thấy áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải không chỉ có tác dụng chống viêm mạnh mà còn giúp cải thiện các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch như huyết áp. 

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm viêm hiệu quả

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

Cắt giảm hoặc hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường, chất béo nhân tạo là cách đơn giản để chống lại tình trạng viêm.

Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng của Mỹ cảnh báo thực phẩm chứa nhiều đường có thể làm tăng cytokine-protein (cytokine được sản xuất bởi các tế bào miễn dịch để giao tiếp và vận hành cơ chế đáp ứng miễn dịch).

Nấu ăn với các loại thảo mộc và gia vị

Bạn nên thêm các loại gia vị và thảo mộc vào các món ăn hàng ngày. Không chỉ làm tăng hương vị cho món ăn mà các loại gia vị như tỏi, gừng, quế và đặc biệt là nghệ đều có đặc tính kháng viêm. Nghệ có chứa curcumin nên giúp giảm mức độ viêm trong cơ thể. Bạn nên sử dụng nghệ kết với hạt tiêu đen để tăng cường sự hấp thu curcumin.

Các loại thảo mộc và gia vị chứa nhiều chất chống oxy hóa

Ăn trái cây và rau củ nhiều hơn

Các loại trái cây và rau củ có chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất chống viêm anthocyanin nên chúng giúp chống lại tình trạng viêm hiệu quả. 

Thực phẩm giàu vitamin E

Theo Kris Sollid - Giám đốc truyền thông dinh dưỡng tại Hội đồng Thông tin thực phẩm quốc tế (IFIC), bạn nên thêm các loại thực phẩm giàu vitamin E trong chế độ ăn uống để chống viêm. Vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh nên nó giúp giảm các phản ứng viêm hiệu quả. Các loại thực phẩm giàu vitamin E bạn nên ăn là hạnh nhân, hạt hướng dương, quả phỉ, lạc, dầu hướng dương, dầu cây rum, rau bina...

Các loại hạt chứa nhiều vitamin E

Bổ sung omega-3  

Acid béo omega-3 và omega-9 giúp giảm và chống viêm hiệu quả. Acid béo omega-3 giúp giảm huyết áp và làm tăng cholesterol tốt HDL. Bạn nên ăn các loại cá như cá hồi, cá mòi... để bổ sung các loại acid béo cho cơ thể. 

Tập yoga, thái cực quyền hoặc thiền

Tập yoga, thái cực quyền và thiền giúp giảm stress và chống viêm hiệu quả. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, thiền và thái cực quyền có thể tác động đến cơ thể ở cấp độ tế bào. Một phân tích của 18 nghiên cứu khác cũng cho thấy các gene liên quan đến tình trạng viêm ít hoạt động hơn ở những người tập luyện yoga, thiền hoặc thái cực quyền thường xuyên.

Tập yoga giúp giảm stress và chống viêm hiệu quả

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục đều đặn giúp giảm viêm hiệu quả. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Brain, Behavior, and Immunity cho thấy chỉ cần 20 phút tập thể dục mỗi ngày là đủ để giúp giảm viêm. 

Ngủ đủ

Theo báo cáo được công bố trên Tạp chí Biological Psychiatry ngủ quá ít hay quá nhiều đều làm tăng các phản ứng viêm trong cơ thể. Do vậy, bạn không nên ngủ quá ít hay ngủ quá nhiều. Thời gian ngủ lý tưởng là 7 đến 8 giờ mỗi đêm.

Thanh Tú H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp