Cấm thuốc diệt cỏ có glyphosate vì lo ngại nguy cơ ung thư

Thuốc diệt cỏ Roundup có chứa glyphosate của Pháp

WHO: Thuốc diệt cỏ có thể gây ung thư

Trà Vinh: Bé trai tự tử bằng thuốc diệt cỏ

Bé 2 tháng tuổi ngộ độc thuốc diệt cỏ đã tử vong

Ăn táo, tử vong vì ngộ độc thuốc diệt cỏ

Ở Việt Nam hiện nay, glyphosate là chất phổ biến trong các loại thuốc diệt cỏ được bày bán tràn lan trên thị trường và cũng là loại hóa chất có trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được cấp phép sử dụng. 

Tuy nhiên, ở Pháp thì mới đây, Cơ quan an toàn sức khỏe quốc gia của Pháp (ANSES) đã gửi những thông báo tới các nhà sản xuất nhằm thông báo sẽ rút lại đơn cho phép sản xuất những sản phẩm như vậy, ông Francoise Weber – Phó tổng giám đốc ANSES trả lời phỏng vấn của Reuters.

Cơ quan này đã tiến hành xem xét lại các sản phẩm kết hợp glyphosate và tallowamine sau khi Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) công bố những nguy cơ sức khỏe khi kết hợp dùng 2 loại chất này.  

Liên minh châu Âu Liên minh châu Âu "tẩy chay" thuốc diệt cỏ chứa glyphosate

Glyphosate (thành phần phổ biến trong các loại thuốc diệt cỏ như Roundup của Monsanto) đã là chủ đề của nhiều tranh cãi gay gắt diễn ra vào năm ngoái kể từ khi nó được Tổ chức Y tế thế giới WHO phân loại như một chất gây ung thư. Các nước Liên minh châu Âu cũng đang tranh luận liệu có nên tiếp tục gia hạn giấy phép cho những sản phẩm này hay không.

Hãng Monsanto cho rằng nhiều công ty sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định của Pháp và  cuộc tranh luận xung quanh glyphosate ở châu Âu là mang tính “chính trị” và thực tế thì chất này “không gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người nếu dùng đúng như hướng dẫn”.

Năm 2012, Viện Pasteur Nha Trang đã công bố kết quả 2 mẫu đất và nước ở thôn Làng Riềng, xã Sơn Kỳ, Quảng Ngãi có chứa glyphosate khiến 3 người tử vong, hơn 50 người dân bị mờ mắt, tê chân tay. Nguyên nhân do bà con dùng thuốc diệt cỏ không đúng cách với nồng độ quá đậm đặc.
Thu Hà H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng