Những "thủ phạm" gây hại não


Não lười hoạt động: Theo nghiên cứu của các chuyên gia, càng chịu khó động não, đầu óc càng linh hoạt. Năng động não một cách hợp lý sẽ làm chậm sự lão hóa của hệ thần kinh. Không những thế thông qua tác dụng điều tiết và khống chế của hệ thần kinh đối với toàn thân mà đạt được mục đích dưỡng sinh, trường thọ.

Suy nghĩ linh tinh: Bộ óc càng sử dụng càng thêm linh hoạt nhưng phải là trên cơ sở sử dụng một cách hợp lý chứ không phải là nghĩ ngợi lung tung, viển vông. Nếu đầu óc quá căng thẳng, suy nghĩ quá sức của bản thân sẽ có hại cho đại não.

Ốm nhưng vẫn cố làm việc: Khi cơ thể không được khỏe hoặc mắc bệnh cấp tính mà vẫn cố làm việc hay học tập, không chỉ làm cho hiệu suất thấp mà còn gây tổn hại cho đại não.

Ăn quá nhiều: Những người có thói quen ăn nhiều, ăn liên tục và nạp một lượng calories lớn hơn nhiều so với mức tiêu thụ của cơ thể sẽ có xu hướng bị béo phì và mắc các bệnh về tim mạch, ảnh hưởng đến các dây thần kinh não.

Ăn nhiều đồ ngọt: Việc ăn quá nhiều đường sẽ gây ra tình trạng kém hấp thu dưỡng chất và gây gián đoạn việc dung nạp chất đạm từ các thực phẩm khác, dẫn đến tình trạng thiếu dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là dưỡng chất đưa lên não, gây hại não. Thói quen ăn ngọt trong một thời gian dài sẽ khiến não kém phát triển do thiếu dưỡng chất.

Chất lượng giấc ngủ kém: Người lớn phải ngủ từ 7 giờ trở lên và phải đảm bảo chất lượng ngủ cao. Những người có chất lượng giấc ngủ không tốt, cần phải tăng thời gian ngủ cho phù hợp.

Không ngủ trưa: Buổi trưa ngủ được một lát sẽ có lợi cho việc điều chỉnh đối với đại não. Vì thế nếu thường xuyên không ngủ trưa sẽ là sự kích thích không tốt cho đại não. Đại não làm việc trong tình trạng mệt mỏi, dinh dưỡng không đủ, dễ bị lão hóa.

Đắp chăn kín đầu khi ngủ: Nhiều người có thói quen trùm chăn kín đầu khi ngủ, như vậy sẽ làm cho lượng khí cácbonic trong chăn tăng lên; nồng độ khí cácbonic không ngừng giảm xuống. Hít thở không khí bị ô nhiễm như thế trong thời gian dài sẽ gây hại cho đại não.

Hút thuốc lá: Đâylà thói quen không tốt mà nhiều người hay mắc phải. Về cơ bản, hút thuốc lá có thể gây teo dây thần kinh, làm giảm khả năng nhận thức, giảm trí nhớ và ảnh hưởng đến hoạt động tư duy của não. Thói quen xấu này cũng đã được chứng minh là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ.

Ô nhiễm môi trường: Trong môi trường có không khí ô nhiễm, khi hít phải khí độc sẽ gây tác dụng phụ độc hại mãn tính hoặc cấp tính với hệ thần kinh.

Uống ít nước: Đây cũng là lý do làm cho não hoạt động kém hiệu quả. Các nghiên cứu cho thấy, 85% não của chúng ta là nước, nếu não thiếu nước thì dễ có nguy cơ tử vong. Do đó, não giữ vai trò điều khiển lượng nước trong cơ thể, nếu cảm thấy thiếu nước thì bộ não sẽ "rút" nước từ các bộ phận khác về não để nuôi sống nó. Do đó, bạn nên uống nhiều nước mỗi ngày để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn