Những sự thật về vùng kín đảm bảo bạn không biết

Mùi âm đạo của mỗi người là duy nhất và có thể thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt

5 tip để ái ân nồng say dù bị khô âm đạo

Detox âm đạo: Bạn đã làm bao giờ chưa?

Những vấn đề về âm đạo cảnh báo sức khỏe

Bị khô âm đạo thì sex thế nào?

Vùng kín có cơ chế tự làm sạch

Bác sỹ Alyssa Dweck – Khoa sản, Trường Y Icahn thuộc Mount Sinai (New York, Mỹ) cho biết: Bạn không cần cho bất cứ thứ gì vào bên trong âm đạo để làm sạch. Không xịt vòi nước, không chà xát bên trong và chắc chắn là không sử dụng các sản phẩm làm thơm, thuốc xịt, nước hoa vào bên trong âm đạo.

Âm đạo chứa đầy vi khuẩn tốt

Bác sỹ Dweck giải thích: Bên trong âm đạo có sự cân bằng vi khuẩn – cả vi khuẩn tốt và xấu chung sống với nhau. Chà xát bên trong âm đạo làm xáo trộn sự cân bằng vi khuẩn, có khả năng dẫn đến sự phát triển của các vi khuẩn có hại. Thực tế cho thấy, chà xát âm đạo dễ gây nhiễm trùng (như viêm âm đạo do vi khuẩn, nấm men, thậm chí cả bệnh viêm khung chậu) cũng như kích thích âm đạo.

Nó không có mùi giống như hoa

Mùi âm đạo của mỗi người là duy nhất và có thể thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt, chế độ ăn uống. Điều này có nghĩa là nếu thấy bất kỳ mùi hôi hoặc mùi bất thường gì, bạn cũng nên đi khám.

Âm đạo cũng cần "thở"

Môi trường ẩm ướt, ấm áp có thể gây ra nấm men, vi khuẩn. Vì vậy, hãy mặc đồ lót và quần áo có chất liệu thoáng, thấm hút tốt. Bác sỹ Dweck khuyến cáo phụ nữ nên mặc quần lót bông, hoặc ít nhất là có đũi bằng bông. Bác sỹ Dweck cho biết thêm: “Tôi thường khuyên chị em nên đi ngủ mà không mặc đồ lót, để cung cấp nhiều không khí hơn cho vùng kín”.

Nó cũng cho bạn biết thời điểm dễ thụ thai

Các chất tiết ra từ cổ tử cung (gọi là chất nhầy cổ tử cung) sẽ thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt khi mức độ hormone tăng và giảm. Bác sỹ Dweck nói: “Nếu bạn chú ý tới chất nhầy cổ tử cung, bạn có thể tránh hoặc quan hệ tình dục vào đúng thời điểm để thụ thai”. Bạn có thể kiểm tra bằng cách nhìn vào giấy vệ sinh sau khi lau, hoặc chèn một ngón tay sạch vào âm đạo. Kiểm tra chất nhầy cổ tử cung là một trong những phương pháp tránh thai tự nhiên.

Ngứa âm đạo không phải lúc nào cũng do bị nấm

Bác sỹ, giáo sư Hilda Hutcherson - Trung tâm Y tế Đại học Columbia nói: “Có rất nhiều thứ có thể gây ngứa âm đạo, như dị ứng từ quần áo, từ việc cạo lông hoặc chất tẩy giặt, xà phòng. Viêm âm đạo thường đi kèm với khí hư có mùi hôi.

Không thể điều trị viêm âm đạo bằng sữa chua

Bác sỹ Dweck cho biết: “Một số phụ nữ cho biết, khi bị ngứa âm đạo, bôi sữa chua giúp họ cảm thấy dễ chịu, mát mẻ và làm dịu cơn ngứa. Nó không gây tổn thương, nhưng hãy nhớ, sữa chua không giúp điều trị nấm men. Nếu bạn bôi sữa chua, hãy chắc chắn là dùng sữa chua không thêm hương vị, không thêm đường, vì đường có thể khiến nấm men tăng trưởng mạnh hơn”.

Cẩn thận với những gì đưa vào vùng kín

Bác sỹ Hutcherson cảnh báo: “Đừng đưa mọi thứ vào bên trong âm đạo, đặc biệt là kem, mật ong, đường hoặc bất kỳ thực phẩm nào dính hoặc có chứa đường. Bởi những thứ này sẽ làm thay đổi môi trường pH âm đạo, gây nhiễm trùng”.

Đừng chịu đựng khi quan hệ bị đau

Nếu thấy đau khi quan hệ tình dục, bạn không cần phải chịu đựng hoặc kiêng quan hệ. Bác sỹ Dweck nhấn mạnh: “Có nhiều biện pháp giúp khắc phục vấn đề này, như thử nghiệm các tư thế khác nhau, sử dụng chất làm ẩm, bôi trơn âm đạo, xem xét các biện pháp điều trị như thuốc estrogen đặt âm đạo. Nếu những vấn đề này không giúp ích, hãy đi khám để tìm hiểu về các nguyên nhân như u xơ, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung…”.

Màu sắc âm hộ khác nhau

Màu sắc của âm hộ thay đổi thường xuyên, đặc biệt là liên quan đến hormone như khi mang thai hoặc sinh đẻ.

Sinh con không làm hỏng âm đạo

Bác sỹ Hutcherson nói: “Âm đạo có khả năng giãn nở vượt khỏi trí tưởng tượng. Đó là cơ quan duy nhất trong cơ thể con người có khả năng giãn nở rồi trở lại hình dạng cũ. Vì vậy, âm đạo của bạn không bị giãn chỉ vì bạn sinh con hoặc có quan hệ tình dục với một người đàn ông có “cậu bé” lớn.

Bạn có thể giúp âm đạo khỏe hơn

Bạn có thể tăng cường các cơ sàn chậu, hỗ trợ các cơ quan vùng chậu (bao gồm cả bàng quang và tử cung), trực tràng. Thực hiện các bài tập Kegel sẽ giúp tăng lưu lượng máu đến vùng âm đạo, giúp bạn đạt được khoái cảm, cũng như kiểm soát bàng quang – rất quan trọng nếu bạn bị tiểu không tự chủ. 

Bị khô âm đạo – vẫn có giải pháp

Một trong những nguyên nhân gây khô âm đạo chính là nồng độ hormone estrogen thấp. Bác sỹ Dweck giải thích: “Cho dù bạn đang cho con bú hoặc mãn kinh, sự thiếu hụt estrogen đều gây ảnh hưởng đến các mô âm đạo. Các mô trở nên ít đàn hồi hơn, mỏng hơn, dễ bị tổn thương hơn. Điều này dẫn đến đau khi quan hệ tình dục. May mắn là có rất nhiều cách giúp giảm khô âm đạo, như các chất dưỡng ẩm, dầu bôi trơn. Bác sỹ có thể kê toa estrogen đặt bên trong âm đạo, làm giảm các triệu chứng khô âm đạo”.

Sex giúp âm đạo khỏe mạnh hơn

Sex giúp đốt cháy calorie, giảm căng thẳng, và tăng cường miễn dịch, gắn kết mối quan hệ. Bác sỹ Hutcherson cho biết thêm: "Sex còn giúp bôi trơn âm đạo, giúp âm đạo khỏe mạnh hơn, đặc biệt là khi nồng độ estrogen suy giảm. Hoạt động tình dục còn giúp giảm một số thay đổi khi mãn kinh”.

An An H+ (Theo health)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung nội tiết tố, phòng ngừa khô âm đạo, giảm các triệu chứng mãn kinh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp