Những nguyên nhân khiến đường huyết tăng cao không ngờ

Có rất nhiều lý do không ngờ có thể làm gia tăng nồng độ đường huyết

Bà bầu thiếu vitamin B12, con dễ mắc đái tháo đường sau này

Cân nặng bình thường vẫn có thể bị đái tháo đường!

9 cách giúp người đái tháo đường quản lý cuộc sống

Cách nào giúp kiểm soát sự gia tăng của bệnh đái tháo đường type 2?

1. Sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature năm 2014 chỉ ra rằng, việc sử dụng thực phẩm chứa chất tạo ngọt nhân tạo như soda ăn kiêng, thêm đường ăn kiêng vào cà phê và trà có thể làm tăng đáng kể nồng độ đường trong máu.

2. Thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm giàu carbohydrate không phải là thứ duy nhất mà bệnh nhân đái tháo đường type 2 cần theo dõi một cách chặt chẽ. Thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm giàu chất béo có thể làm cho khả năng kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thể trở nên khó khăn hơn.

3. Bỏ ăn sáng

Theo nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Diabetes Care, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Tel Aviv (Israel) đã theo dõi lượng thức ăn của 22 người bệnh đái tháo đường type 2 và lượng đường trong máu tương ứng của họ trong 2 ngày.

Ngày thứ nhất, những người tham gia được yêu cầu ăn bữa sáng trong khi ngày còn lại họ được yêu cầu bỏ bữa sáng. Kết quả cho thấy, lượng đường huyết trung bình trong ngày bỏ ăn sáng ở những người tham gia cao hơn ngày họ được ăn bữa sáng đầy đủ. Các tác giả tin rằng, chức năng của tế bào beta tuyến tụy sản xuất ra insulin đã bị ảnh hưởng tiêu cực khi những người tham gia không ăn sáng.

4. Ăn nhiều hơn vào bữa tối

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí PNAS (Proceedings of the National Academy of Sciences) cho thấy, nhịp sinh học ảnh hưởng đáng kể đến lượng đường trong máu. Trong nghiên cứu 8 ngày, các nhà nghiên cứu theo dõi 14 người khỏe mạnh sau khi họ ăn một bữa vào lúc 8 giờ và một bữa vào 20 giờ. Mặc dù loại thức ăn giống nhau và lượng thức ăn như nhau, nồng độ đường huyết sau bữa ăn tối đã cao hơn 17% nồng độ đường huyết sau bữa ăn sáng.

Kết quả từ một nghiên cứu khác, được công bố vào năm 2014 trên Tạp chí Diabetologia, những người tham có một bữa ăn sáng lớn vào buổi sáng (700 calorie) và một bữa nhỏ vào buổi tối (200 calorie) đã kiểm soát tốt lượng đường trong máu hơn những người ăn một bữa sáng nhỏ (200 calorie) và ăn một bữa tối lớn (700 calorie). Cả hai nhóm cùng tiêu thụ 600 calorie vào bữa ăn trưa.

Ăn nhiều hơn vào bữa tối có thể làm tăng đường huyết cho người bệnh

5. Có kinh nguyệt

Một số phụ nữ khi có kinh nguyệt có lượng đường trong máu gia tăng đột biến. Điều này do biến động mức độ hormone trước và trong khoảng thời gian có kinh nguyệt có thể gây kháng insulin tạm thời.

6. Không vận động

Ngoài việc giúp duy trì một trọng lượng khỏe mạnh, giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim, hoạt động thể chất làm tăng độ nhạy insulin trong cơ thể. Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA), 30 - 60 phút vận động mỗi ngày có thể làm giảm lượng đường trong máu của người bệnh trong 24 giờ hoặc nhiều hơn.

7. Căng thẳng

Khi căng thẳng, nồng độ hormone cortisol tăng lên, từ đó làm giảm độ nhạy insulin. Hít thở sâu liên tục trong nhiều phút hoặc đi bộ có thể giúp người bệnh đái tháo đường giảm căng thẳng và hạ đường huyết.

8. Nhiễm trùng

Nếu cơ thể bị nhiễm trùng sẽ giải phóng hormone để chống lại sự xâm nhập của những mầm bệnh. Đối với những người bị đái tháo đường type 2, việc giải phóng các hormone này có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao.

9. Tác dụng của một số loại thuốc

Có một số loại thuốc, thậm chí là một số vitamin bổ sung đều có thể làm tăng lượng đường trong máu. Ví dụ: Thuốc chống viêm corticosteroid, thuốc chữa bệnh suyễn, thuốc tránh thai, thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc điều trị mụn trứng cá.

10. Thiếu ngủ

Thiếu ngủ tác động đáng kể đến mức đường huyết ở người bệnh đái tháo đường type 2. Điều này liên quan đến sự gia tăng nồng độ cortisol và suy giảm hoạt động của hệ thần kinh do ngủ không đủ giấc.

11. Chăm sóc răng miệng kém

Bệnh nướu răng từ lâu đã được công nhận là một biến chứng của bệnh đái tháo đường type 2. Sức khỏe răng miệng hiện cũng đã được chứng minh có mối liên quan với nồng độ đường trong máu ở người bệnh. Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, vi trùng từ nướu bị nhiễm bệnh có thể xâm nhập vào máu khiến chỉ số đường huyết gia tăng.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết