Tập luyện cung cấp chất béo “thông minh”

Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể chuyển hóa chất béo hiệu quả

6 mẹo giúp bạn giảm cân dễ dàng hơn

Tiết lộ bài tập giúp Jessica Alba sở hữu thân hình nóng bỏng

Tập thể dục: Bí quyết giúp trái tim luôn khỏe mạnh

Vì sao không được tập thể dục khi đang tức giận?

Nghiên cứu mới tìm hiểu cách tế bào hoạt động khi tập luyện đã chỉ ra rằng tập luyện thực sự chuyển đổi loại tế bào chất béo mà chúng ta có, thay đổi chúng từ chất béo trắng kém chuyển hóa thành chất béo nâu, giúp đốt cháy nhiều calo hơn.

Nghiên cứu mới này là bằng chứng mạnh nhất cho tới nay cho thấy lợi ích của tập luyện không chỉ giới hạn ở số lượng calo bị đốt cháy và lý do tại sao.

Tác giả nghiên cứu, Li Jun Yang, Giáo sư ngành huyết học ở Trường Y, ĐH Florida cho biết nghiên cứu này giải thích tại sao tập luyện thường xuyên là chìa khóa cho tất cả các kết quả sức khỏe. Ông nói: “Tất cả chúng ta đều biết tập luyện thường xuyên tốt cho sức khỏe. Kết quả nghiên cứu này cung cấp những lý giải sinh học trực tiếp hoặc cơ chế giải thích tại sao những người tập luyện thường xuyên có thể duy trì được thân hình thon gọn và cơ xương chắc khỏe”. Cả hai điều này giúp ngăn ngừa béo phì và các bệnh chuyển hóa gồm tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu tin rằng tất cả là nhờ có một loại hoóc môn được giải phóng trong quá trình tập luyện có tên là irisin.

Trong một thử nghiệm phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã cho tế bào chất béo tiếp xúc với irisin, điều này thúc đẩy hoạt động của một loại protein khác trong tế bào chất béo, chuyển từ tế bào chất béo trắng thành tế bào chất béo nâu.

Chất béo nâu giúp cơ thể đốt cháy calo thay vì tích trữ chúng. Và chất béo nâu trước đây được cho là cũng cải thiện các khía cạnh khác của chuyển hóa bao gồm độ nhạy insulin và dung nạp glucose, giúp tránh béo phì, bệnh tim và bệnh tiểu đường.

Các hiệu ứng chất béo nâu từ tập luyện trước đây đã được tìm thấy ở chuột, nhưng đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy nó xảy ra trong các tế bào của con người.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng khi irisin được trộn lẫn với tế bào gốc trong các mô mỡ (các tế bào chất béo trẻ đó vẫn chưa trở thành các tế bào chất béo trưởng thành hoàn toàn), thay vì thực sự phát triển thành tế bào chất béo trưởng thành, các tế bào gốc đã trở thành một loại tế bào giúp tăng cường xương.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy ít tế bào chất béo hơn 20 đến 60% trong trong các mô chứa nhiều irisin so với nhóm đối chứng gồm các mô không nhận hoóc môn này.

Điều quan trọng là nghiên cứu này đã được thực hiện trên các tế bào người trong phòng thí nghiệm, không phải tế bào ở những con người trong thực tế. Bước tiếp theo là cần nhân rộng thử nghiệm này trên người sống để xác định loại hoóc môn này thực sự có tác dụng trong đời sống thực.

Tại thời điểm này, có rất nhiều lý do để bạn tập luyện. Nghiên cứu mới này có thể bổ sung thêm động lực khiến cho tập luyện trở thành một thói quen thường xuyên của bạn.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp