Hà Nội: Một người tử vong vì pha cồn y tế thành rượu để uống!

Mẫu chai cồn y tế bệnh nhân đã dùng để pha thành rượu uống (Ảnh: BV Bạch Mai)

Methanol là nguyên nhân của gần 50% ca tử vong do ngộ độc rượu

Thêm 1 ca ngộ độc methanol do uống rượu tại Hà Nội

Làm sao để nhận biết rượu chứa methanol cực kỳ nguy hiểm?

Vì sao methanol có nhiều trong rượu nấu thủ công?

Cụ thể, theo thông tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân là Đ.N.H (45 tuổi, Đại La, Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào cấp cứu tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai ngày do ngộ độc methanol. Bệnh nhân được người nhà đến viện trong tình trạng nguy kịch, hôn mê, co giật, tổn thương não, sốc, toan chuyển hóa nặng sau khi tự ý pha cồn y tế thành rượu để uống.

Kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân cho thấy, nồng độ methanol là 321,76mg/dL (cao gấp 16 lần mức cho phép). Mặc dù được điều trị tích cực, bệnh nhân đã tử vong sau 4 ngày nhập viện. Được biết, loại cồn y tế bệnh nhân đã sử dụng là cồn 90 độ, Ethanol, chai 500 ml. Đây là sản phẩm của Công ty cổ phần quốc tế Đại lợi sản xuất. Tuy nhiên xét nghiệm dung dịch còn lại trong chai cồn của bệnh nhân đã dùng cho kết quả lại không tìm thấy ethanol.

Theo Ths. Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, thời gian gần đây, tình hình ngộ độc methanol có xu hướng gia tăng. Bên cạnh nguyên nhân do người dân uống phải loại rượu không rõ nguồn gốc, còn có những trường hợp uống cồn y tế pha thay rượu (do nghiện rượu, thiếu rượu để uống hoặc hiểu nhầm cồn y tế là an toàn). Hầu hết các trường hợp uống cồn y tế đến cấp cứu tại bệnh viện đều bị ngộ độc methanol nặng.

Thống kê từ tháng 01/2017 đến nay, Trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận 4 trường hợp ngộ độc methanol do uống cồn y tế. Trong đó 1 bệnh nhân nặng đã tử vong, 1 bệnh nhân để lại di chứng trên não, 2 bệnh nhân được hồi phục.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn