Lý do bố mẹ nhất định phải tắm rửa cho con sau khi đi chơi công viên, không phải ai cũng may mắn

Những vết đỏ như phỏng xuất hiện là triệu chứng điển hình của nhiễm vi khuẩn tụ cầu da (Ảnh: Internet)

8/10 mẫu tại tiệm bánh mỳ nhiễm khuẩn tụ cầu vàng

Bại liệt vì nhiễm khuẩn từ dụng cụ trang điểm

Người đàn ông phải cắt cụt tay chân do viêm họng liên cầu khuẩn

Để không mất mạng chỉ vì 1 vết xước nhỏ

Đã là trẻ con thì bé nào cũng thích được đi chơi công viên. Không đứa bé nào có thể cưỡng lại sự hấp dẫn của những trò như cầu tuột, nhà banh, nhà phao nhún… Và cũng chính những khu vực vui chơi này lại là nơi ẩn náu của những con vi khuẩn đáng sợ. Đó là lý do bố mẹ nào cũng cần lưu ý phải làm vệ sinh cho con sau mỗi lần đi chơi về.

Trường hợp điển hình là một bé trai 10 tuổi tên Max, sau khi dự buổi tiệc ngoài trời với rất nhiều trò chơi thú vị, đặc biệt là trò nhà phao thì chỉ 2 ngày sau, trên cơ thể bắt đầu xuất hiện những vết đỏ như phỏng. 

Chị Brenda Sanderson, mẹ của Max lúc đầu chỉ tưởng rằng đó là những vết xước, rộp do cậu bé hiếu động, trượt và nhảy trong nhà phao gây ra, nên liền bôi thuốc mỡ lên để làm dịu vết thương. Thế nhưng qua vài ngày các vết đỏ kia không thuyên giảm mà lan ra nhiều hơn, nặng hơn và bắt đầu hở miệng khiến Max vô cùng đau đớn. Quá hoảng sợ, Brenda lập tức đưa Max tới bệnh viện để kiểm tra thì mới biết là, cậu bé đã bị nhiễm vi khuẩn tụ cầu

Vi khuẩn tụ cầu là một loại rất phổ biến và có sức đề kháng mạnh mẽ trong môi trường tự nhiên. Trong mùa nắng nóng là lúc loại vi khuẩn này có thể gây ra rất nhiều bệnh nhiễm khuẩn da và niêm mạc, nhất là đối với trẻ em. Trường hợp của Max, bé đã nhiễm vi khuẩn tụ cầu khi chơi ở khu nhà phao. Các điều tra cho thấy, nhà phao, nhà banh hay những khu vực vui chơi của trẻ em rất dễ trở thành nơi lưu trú của vi khuẩn tụ cầu, do các bé chơi hay đổ mồ hôi dính vào, nhưng sau đó các trò chơi này lại không được vệ sinh kỹ lưỡng nên vi khuẩn cứ tích tụ lại ở đó.

Những đốm đỏ như phỏng ngày một lan rộng và hình thành vết thương hở (Ảnh: Fox25)

Triệu chứng điển hình của nhiễm tụ cầu trên da đó là hình thành những ổ áp xe chứa đầy mủ, sưng đau và tấy đỏ tại vị trí nhiễm trùng cũng khá phổ biến kèm theo chảy mủ. Theo Webmd, bình thường vi khuẩn tụ cầu sống trên da người và không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Tuy nhiên, nhiễm vi khuẩn tụ cầu có thể bị thiệt mạng nếu vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong cơ thể, đi vào đường máu, xương, phổi hoặc tim. Vì thế, dù là người khỏe mạnh, một khi bị nhiễm bệnh đều có nguy cơ tử vong cao. Mùa hè nắng nóng, nếu thiếu nước sinh hoạt kèm theo vệ sinh cá nhân không tốt thì bệnh do tụ cầu càng dễ phát triển và có khi gây thành dịch mang tính chất gia đình.

Hiện này chưa có loại vaccine nào phòng được vi khuẩn tụ cầu. Chính vì thế phụ huynh được khuyến cáo phải luôn cẩn thận khi lựa chọn các điểm vui chơi cho con, quan trọng là sau khi về nhất định phải làm vệ sinh cho bé sạch sẽ, đặc biệt là nếu thấy bé có vết thương hở thì cần nhanh chóng làm sạch ngay vì vi khuẩn tụ cầu rất dễ xâm nhập vào cơ thể thông qua những vết thương này.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe