Thực phẩm có thể giúp tôi chống lại rối loạn lo âu?

Các thực phẩm có chứa nhiều chất béo như cá hồi sẽ giúp bạn giảm lo lắng nhanh chóng

14 "sắc thái" của những người bị rối loạn lo âu

Video: 5 dấu hiệu của rối loạn lo âu

Căng thẳng kéo dài: "Bạn đời" của rối loạn lo âu

Ngồi quá lâu tăng rối loạn lo âu

Trả lời,
Chào bạn,
Để trả lời câu hỏi của bạn, tôi đã hỏi đồng nghiệp của mình là Tiến sĩ Uma Naidoo - bác sĩ tâm lý tại Đại học Harvard, trực thuộc Bệnh viện đa khoa Massachusetts và là một đầu bếp chuyên nghiệp. TS Naidoo lưu ý rằng, mối quan hệ giữa thực phẩm và tâm trạng lo lắng đang được các nhà nghiên cứu quan tâm nghiên cứu.
Khi suy nghĩ về chế độ ăn uống giúp giảm lo lắng, hãy bắt đầu với những điều cơ bản. Điều đó có nghĩa là một chế độ ăn uống cân bằng, uống đủ nước, hạn chế hoặc tránh uống rượu và cafein.
Hiện nay, có nhiều ý kiến về chế độ ăn uống khác cũng có thể giúp làm giảm bớt sự lo lắng. Ví dụ, carbohydrate phức tạp được chuyển hóa chậm hơn và do đó giúp duy trì lượng đường trong máu cao hơn. Vì sao? Là vì: Khi nồng độ đường trong máu của bạn giảm xuống, tim bắt đầu đập nhanh hơn, tay có thể bắt đầu run rẩy, người vã mồ hôi... Tất cả những thay đổi thể chất đó khiến cơ thể tăng cường sản xuất hormone lo lắng. Và khi những lo lắng này được tích lũy, sẽ dẫn đến lo lắng nhiều hơn, và một vòng tròn luẩn quẩn.
Nếu không được điều trị tốt, rối loạn chất chồng sẽ khiến tình trạng lo lắng ngày càng trầm trọng hơn
Vì vậy, việc duy trì một mức độ đường trong máu cao hơn, ở mức độ ổn định hơn sẽ tạo ra một cảm giác bình tĩnh hơn. Vậy chọn thực phẩm như thế nào? Theo TS. Naidoo, hãy chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt, rau và trái cây trong các loại thực phẩm tinh chế cao hoặc xử lý để giúp giữ lượng đường trong máu - và tâm trạng - ổn định hơn.
Việc ăn đúng bữa cũng rất quan trọng. Đừng bỏ qua bữa ăn. Làm như vậy có thể dẫn đến sự sụt giảm lượng đường trong máu khiến bạn cảm thấy bồn chồn, lo lắng ngày càng tồi tệ hơn.
Có một số thực phẩm và chất dinh dưỡng có thể làm giảm sự lo lắng bằng cách thúc đẩy việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamine. Sự giảm sút của các hóa chất trong não này được cho là đóng một vai trò trong sự lo âu và trầm cảm. Lựa chọn những thực phẩm tốt cho não bộ là một bước đi an toàn và dễ dàng đầu tiên trong việc quản lý lo lắng. Chúng bao gồm:
Thực phẩm giàu magne, bao gồm rau bina, củ cải Thụy Sĩ, các loại đậu, các loại hạt, hạt và ngũ cốc.
Thực phẩm giàu kẽm như hàu, hạt điều, gan, thịt bò và lòng đỏ trứng.
Thực phẩm như cá béo, có chứa axit béo omega-3.
Thực phẩm giàu vitamin B như bơ và hạnh nhân.
Bơ là một trong những thực phẩm nên có trong chế độ ăn của người rối loạn lo âu
Lo lắng cũng có thể liên quan với mức độ thấp của chất chống oxy hóa trong cơ thể. Nó là câu trả lời cho câu hỏi vì sao sau khi tăng cường chế độ ăn uống với các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp giảm bớt các triệu chứng lo âu. Thực phẩm có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa bao gồm:
Đậu: khô nhỏ màu đỏ, pinto, đen, đỏ thận
Trái cây: táo, mận, anh đào ngọt ngào, mận, mận đen
Các loại quả mọng: mâm xôi, dâu tây, nam việt quất, mâm xôi, quả việt quất
Quả hạch: quả óc chó, quả hồ đào
Rau: atisô, cải xoăn, rau bina, củ cải, bông cải xanh
Gia vị: bột nghệ và gừng.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, liệu pháp dinh dưỡng không được dùng để thay thế phương pháp điều trị khác. Nói chuyện với bác sỹ của bạn nếu các triệu chứng lo lắng của bạn là nghiêm trọng hoặc kéo dài hơn hai tuần.
Bác sỹ K (Theo Ask doctor K)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi