Bị ợ nóng, tốt hơn hết bạn nên tránh xa những thực phẩm này!

Một số thực phẩm tưởng như lành mạnh lại có thể khiến chứng ợ nóng thêm nghiêm trọng

Ợ nóng có phải bệnh không? Nguyên nhân và cách điều trị thế nào?

Làm sao để giảm ợ nóng khi mang thai?

5 cách giúp bạn đối phó với chứng ợ nóng và trào ngược acid dạ dày

6 cách đơn giản giảm các vấn đề thường gặp ở dạ dày

Dưới đây là 10 thực phẩm khiến chứng ợ nóng thêm nghiêm trọng. Tốt hơn hết, bạn nên tránh những món ăn này để giảm đau đớn, khó chịu:

Đồ uống chứa nhiều caffeine

Theo chuyên gia dinh dưỡng Gale Pearson (người Mỹ), caffeine trong các loại đồ uống như cà phê, nước tăng lực… có thể làm giãn cơ thắt thực quản dưới, khiến chúng không thể đóng kín. Điều này có thể khiến thức ăn, acid dạ dày… trào ngược lại vào thực quản, gây ợ nóng. Do đó, đồ uống chứa nhiều caffeine là thực phẩm nên tránh khi bị ợ nóng.

Chocolate

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Michigan (Mỹ), có một lượng lớn chất dẫn truyền thần kinh serotonin tập trung trong ruột. Ăn chocolate có thể giải phóng lượng lớn serotonin tại ruột, từ đó ảnh hưởng tới hoạt động của cơ thắt thực quản dưới.

Chocolate có thể ảnh hưởng tới cơ thắt thực quản dưới, gây ợ nóng

Các món cay

Người bị trào ngược dạ dày thực quản nên tránh các món ăn cay có chứa ớt, hạt tiêu, bột cà ri… Chúng đều có thể khiến cảm giác nóng rát do ợ nóng thêm nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu không thể từ bỏ các món ăn cay yêu thích, ít nhất bạn nên tránh ăn chúng ngay trước khi đi ngủ.

Các nhà khoa học từ Đại học Pittsburgh (Mỹ) đưa ra lời khuyên: Người hay bị ợ nóng nên chú ý đứng, ngồi thẳng lưng trong ít nhất 2 giờ sau khi ăn. Trọng lực sẽ giúp giữ thức ăn trong dạ dày, ngăn ngừa tình trạng ợ nóng.

Trái cây họ cam quýt

Trái cây họ cam quýt giàu acid citric, có thể làm trầm trọng chứng ợ nóng

Các loại trái cây họ cam quýt như cam, chanh đều rất giàu acid citric. Trong khi lớp lót dạ dày có thể chịu được acid, thực quản lại khá nhạy cảm với thành phần này. Do đó, acid citric trong các loại trái cây họ cam quýt có thể làm trầm trọng thêm chứng ợ nóng.

Pizza

Pizza chứa nhiều thành phần có thể kích hoạt cơn ợ nóng. Cụ thể, sốt cà chua có tính acid cao, trong khi phô mai lại chứa nhiều chất béo, gây đầy bụng.

Bạc hà

Loại thảo dược này vốn được biết tới với khả năng làm dịu, giảm khó chịu dạ dày nhờ giúp thư giãn cơ bắp. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc bạc hà có thể làm giãn cơ thắt thực quản dưới, khiến dịch tiêu hóa dễ trào ngược lại vào thực quản.

Các món nhiều chất béo

Thường xuyên ăn các món nhiều chất béo có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, ảnh hưởng xấu tới bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Do đó, nếu hay bị ợ nóng, có lẽ bạn nên tránh xa các món nhiều chất béo như các món ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn…

Các món có chứa cà chua

Giống như các loại trái cây họ cam quýt, cà chua cũng có tính acid cao và có thể gây khó chịu cho người bị ợ nóng. Do đó, bạn nên tránh các món có chứa cà chua, kể cả sốt cà chua như mì Ý, sốt salsa…

Sản phẩm từ sữa nguyên kem

Các sản phẩm từ sữa nguyên kem đều chứa nhiều chất béo, do đó chúng rất khó tiêu và có thể khiến cảm giác nóng rát ở ngực và vùng xương ức thêm khó chịu. Tốt hơn hết, người bị ợ nóng nên chuyển sang các sản phẩm từ sữa ít hoặc không béo, đã tách kem.

Quả bơ

Đừng nghĩ rằng bạn chỉ cần tránh những thực phẩm chứa chất béo “xấu” như các món ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn… Trên thực tế, dù chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn tốt cho sức khỏe, hàm lượng chất béo trong quả bơ vẫn rất cao, có thể gây đầy bụng và ợ nóng nếu ăn quá nhiều.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng