Tập thể dục quá nhiều gây hại cho tim

Tập thể dục đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Đầu tuần, Bắc Bộ mưa lạnh trở lại

5 kiểu massage giúp trẻ hết táo bón

Công thức làm kem than tre thời thượng mà giới trẻ đang mê tít

Cho thêm những thức này vào nước uống để tăng miễn dịch trong mùa lạnh

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois ở Chicago (Mỹ) đã khám phá mối liên hệ giữa hoạt động thể chất và sức khoẻ của động mạch, đặc biệt là sự hình thành chất béo. Được biết đến như là  xơ vữa động mạch, tình trạng này là tiền thân của các vấn đề nghiêm trọng hơn bao gồm các cơn đau tim, nhồi máu cơ tim, suy tim... Và như các tác giả lưu ý, rất ít nghiên cứu dài hạn đã xem xét các mức hoạt động trong suốt thời gian sống của chúng ta, và các tác động tiếp theo.
Nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu được 3175 nam giới và phụ nữ trong suốt 25 năm. Những người tham gia được chia thành ba nhóm: Những người tập luyện với cường độ thấp, những người tập luyện theo khuyến cáo của bác sỹ về hoạt động thể chất và những người vượt quá những hướng dẫn đó. Tiêu chuẩn được khuyến cáo hiện nay ít nhất là 2 giờ 30 phút mỗi tuần tập thể dục vừa phải hoặc 1 giờ 15 phút tập thể dục aerobic cường độ cao cho người lớn. 
Bên cạnh các bài tập cường độ cao, mỗi người nên có những bài tập nhẹ giúp thư giãn cơ thể và tinh thần
Tất cả những người tham gia đều báo cáo mức độ tập thể dục bằng cách trả lời bảng câu hỏi và tham gia vào tám kỳ thi trong suốt nghiên cứu. Vào cuối cuộc điều tra, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các cuộc kiểm tra tim để xác định sức khoẻ của động mạch.
Sau 25 năm, dữ liệu cho thấy những người da trắng tập luyện nhiều hơn so với khuyến cáo có nguy cơ tích lũy chất béo trong lòng động mạch nhiều hơn so với nhóm còn lại vào khoảng thời gian trung niên. Tuy nhiên, điều này lại không đúng với những người da màu tham gia vào nghiên cứu. Điều này khiến các nhà nghiên cứu ghi nhận tầm quan trọng của các nghiên cứu tiếp theo xem xét hoạt động thể chất ảnh hưởng đến sức khoẻ tim mạch như thế nào theo chủng tộc.
Bên cạnh đó, dữ liệu cũng cho thấy những người không tập thể dục thường có nhiều khả năng mắc bệnh đái tháo đường type 2 và huyết áp cao. Vì vậy, mặc dù chúng có ít chất béo trên động mạch, chúng vẫn bị hai điều kiện xấu cho tim.
Bác sỹ chuyên khoa tim, Tiến sĩ Joel Kahn, cho rằng việc tạo ra thói quen tập thể dục trộn lẫn có thể giúp bạn tránh được một số áp lực tập thể dục trên cơ thể. TS. Khan nói: "Bên cạnh các bài tập cường độ cao, mỗi người nên có những bài tập giúp giảm căng thẳng như thiền định, yoga. Không nhất thiết phải tập hàng ngày mà có thể chia nhỏ để giúp cân bằng cơ thể. Ví dụ, một ngày tập cường độ cao, một ngày tập thiền hoặc yoga".
PV H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp