Cách phòng 5 bệnh đường hô hấp ở trẻ nhỏ khi giao mùa

Trẻ nhỏ thường mắc các bệnh về đường hô hấp khi giao mùa

Trẻ hay viêm phế quản tái phát nên áp dụng ngay cách này

Những thông tin cần biết về viêm họng liên cầu khuẩn

Trẻ hay ốm, viêm họng phải làm sao?

Trẻ viêm họng, viêm phế quản nhiều cần phòng ngừa thế nào?

Dưới đây là những bệnh đường hô hấp thường gặp trong thời điểm giao mùa, cha mẹ cần biết để chủ động phòng ngừa bệnh cho con:

Viêm mũi họng

Viêm mũi họng là thuật ngữ mà bác sỹ thường dùng để chỉ tình trạng viêm cấp tính đường hô hấp trên (gồm mũi và vùng hầu họng). Đa số các trường hợp viêm mũi họng cấp là do nhiễm virus, đôi khi do dị ứng, kích ứng đường hô hấp...

Dấu hiệu nhận biết viêm mũi họng ở trẻ: Hắt hơi, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, ho, đau rát họng, sốt nhẹ, mắt ngứa hoặc chảy nước mắt...

Viêm xoang

Thời điểm giao mùa khiến trẻ dễ bị sổ mũi, nghẹt mũi. Sổ mũi và nghẹt mũi kéo dài dễ khiến virus, vi khuẩn sinh sôi trong xoang gây viêm xoang. 

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị viêm xoang cấp: Ngạt mũi, sổ mũi, hắt hơi nhiều, nước mũi ban đầu trong sau đó chuyển sang màu trắng đục, màu xanh hoặc vàng, trẻ ăn ít, trẻ có thể kêu đau ở hốc mắt, đau đầu...

Viêm phế quản 

Viêm phế quản là nhiễm trùng đường dẫn khí ở phế quản. Viêm khiến thành phế quản sưng phù, tiết nhiều dịch nhầy khiến không khí lưu thông khó khăn, gây khó thở. Hầu hết các trường hợp viêm phế quản là do một loại virus cảm lạnh gây ra, đôi khi cũng có thể là do vi khuẩn.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị viêm phế quản: Trẻ ho và nhổ đờm màu vàng hoặc xanh; Trẻ nhỏ ho nhưng không nhổ đờm ra, thay vào đó, trẻ ho rồi nuốt đờm xuống cổ họng; Trẻ kêu đau ngực khi ho; Trẻ hít vào thở ra có tiếng rít. Nếu trẻ bị sốt trên 38 độ C trong 3 ngày liên tiếp, đau ngực khi ho, ho khan, rít lên khi thở thì có thể là trẻ bị viêm phế quản do vi khuẩn, cần phải điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Viêm phế quản là một trong những bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ

Viêm thanh quản

Viêm thanh quản là tình trạng dây thanh âm bị sưng khiến giọng bị khản hoặc mất giọng. Bệnh thường xuất hiện khi trẻ ăn đồ ăn lạnh, tắm nước lạnh hoặc để gió, quạt điều hòa phả vào vùng cổ, mặt, đầu. Viêm thanh quản cấp ở trẻ em cần phải được theo dõi cẩn thận vì dễ gây khó thở và có thể ảnh hưởng đến tính mạng trẻ. Viêm thanh quản thường xuất hiện về ban đêm ở những trẻ nhỏ đang bị viêm mũi họng. 

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị viêm thanh quản: Tiếng ho ông ổng, giọng nói trầm khàn hơn, trẻ bị khó thở, thở rít...

Viêm phổi 

Viêm phổi hay còn gọi là viêm phế quản phổi có tỷ lệ mắc cao và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em. Nếu không được điều trị kịp thời, trẻ bị viêm phổi rất dễ bị suy hô hấp, dẫn đến tử vong. 

Một số triệu chứng thường gặp ở trẻ bị viêm phổi: Ớn lạnh, sốt cao, ho, thở khò khè, thở gấp, khó thở, người tím tái...

Trẻ bị viêm phổi cần phải điều trị ngay, đề phòng suy hô hấp

Biện pháp phòng ngừa các bệnh đường hô hấp cho trẻ nhỏ

- Khi thời tiết se lạnh, bố mẹ nên cho trẻ mặc quần áo dài tay. Bạn có thể sờ tay chân của bé xem bé có bị lạnh hay không, nếu chân tay bé ấm nghĩa là bé đã đủ ấm.

- Nên cho trẻ tắm nước ấm trong phòng kín, tránh gió lạnh. Khi trẻ tắm xong, hãy nhanh chóng lau người và mặc quần áo để giữ ấm cơ thể cho trẻ.

- Chú ý vệ sinh răng miệng cho trẻ để giảm các bệnh về răng miệng và viêm họng. Với những trẻ lớn, bạn có thể dạy trẻ cách súc miệng bằng nước muối pha loãng. Với những trẻ nhỏ, bạn nên dùng gạc sạch để lau miệng cho con.

- Không nên cho trẻ ăn đồ ăn nguội lạnh, uống nước lạnh. 

- Nên cho bé ăn chế độ dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh với nhiều loại rau củ quả để bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết. Bạn có thể hỏi bác sỹ hoặc chuyên gia về việc bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết cho trẻ từ các sản phẩm thực phẩm chức năng.

- Giữ vệ sinh nhà sửa sạch, không có khói thuốc lá, thay vỏ gối, ga giường hàng tuần. 

- Tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ đầy đủ. 

- Dạy trẻ che miệng khi ho hoặc hắt hơi, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. 

- Với những trẻ bị bệnh mạn tính đã được bác sỹ kê đơn thuốc, nên sử dụng thuốc đều đặn và đúng với hướng dẫn để tránh tình trạng bệnh nặng hơn.

An Thu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ