Nam giới cũng có ngày “đèn đỏ”?

Khi đến chu kỳ giảm testosterone, nam giới sẽ có cảm thấy thèm ăn, mệt mỏi, chán nản...

7 thực phẩm gây giảm ham muốn làm “chuyện ấy”

Điều gì xảy ra khi phụ nữ làm “chuyện ấy” quá nhiều?

Quan hệ bằng miệng làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng

Nói “không” với 3 loại thực phẩm này trước khi quan hệ tình dục

Khi nam giới đến ngày "đèn đỏ"

Thi thoảng nam giới có những biểu hiện khác thường, có những lúc ngồi im lặng hàng giờ, có lúc căng thẳng không cười nói vui vẻ như mọi ngày, sẵn sàng cáu gắt khi ai nói đến, bỗng dưng ăn khỏe hơn hoặc lười nhác ngồi trước màn hình tivi cả buổi, dễ bị stress, cảm xúc thất thường, mệt mỏi… Những lúc như thế, dường như quý chàng chẳng buồn màng đến nàng. Đó là những ngày "u ám" của phái mạnh.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng giống như nữ giới, nam giới khi đến ngày cũng có những trải nghiệm hội chứng tiền kinh nguyệt - bao gồm chuột rút, thèm ăn, mệt mỏi, chán nản, giảm ham muốn tình dục… Các nhà nghiên cứu đã đặt tên cho những biểu hiện này là "Chu kỳ nam" hay "Hội chứng kích thích nam".

Bác sỹ Jet Diamond, một chuyên gia về mô hình xã hội nam, tác giả cuốn sách The Irritable Male Syndrome (Hội chứng kích thích nam) đã khai thác các trường hợp nam giới cho rằng mình "đến ngày" và đưa ra kết luận: "Nam giới cũng có chu kỳ thay đổi hormone như Phụ nữ".

Ông đưa ra khái niệm “Hội chứng kích thích nam” trong cuối sách cùng tên của mình. Ông mô tả những thay đổi nội tiết tố ở nam giới và các triệu chứng mà nội tiết tố gây ra, bằng nghiên cứu của mình. Ông tin rằng nam giới cũng trải qua thời kỳ nội tiết tố như nữ giới, mặc dù không có chu kỳ sản xuất tế bào trứng hay gọi là chu kỳ kinh nguyệt. Theo đó, các hormone testosterone ở nam giới khi đến thời kỳ sẽ giảm, dẫn đến các triệu chứng bất thường về tâm lý. Tuy nhiên, triệu chứng này không tuân theo bất kỳ mô hình sinh lý nào, không xảy ra thường xuyên, đều đặn như chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới.

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự thay đổi nội tiết tố bao gồm tuổi tác, thay đổi giờ giấc sinh hoạt, thiếu ngủ, rối loạn ăn uống. Các triệu chứng thường xảy ra là mệt mỏi, lo âu, phiền muộn, phẫn nộ. Một số trường hợp lượng testosterone quá thấp có thể làm giảm ham muốn tình dục. Thông thường, mức testosterone của một người đàn ông bắt đầu giảm sớm nhất là 30 tuổi, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và hoạt động xã hội của họ.

Cùng tìm hiểu về hiện tượng "kỳ quái" này, một website chuyên khảo sát của Anh tên là VoucherCloud đã thực hiện một khảo sát trên 2.400 người, trong đó một nửa là nam giới, về việc họ có gặp phải những triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt - như chuột rút, mệt mỏi, và trở nên nhạy cảm hơn không?

Kết quả, 26% nam giới cho biết họ có những trải nghiệm này. Trong đó, 12% thú nhận lúc đó họ trở nên nhạy cảm về vấn đề cân nặng, 5% cảm thấy như "đau bụng kinh", 9% thì luôn cảm thấy đói.

“Xoa dịu” bằng cách nào?

Phương pháp để giảm "Hội chứng kích thích nam" là duy trì hormone testosterone ở mức độ ổn định. Để kiểm soát tình trạng này, nam giới cần áp dụng những cách sau:

- Tập thể dục thường xuyên.

- Nghỉ ngơi, ngủ đúng giờ giấc.

- Hạn chế căng thẳng, tránh làm việc quá sức.

- Ăn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin D.

- Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng bao gồm protein, chất béo tốt và carbohydrate.

- Tránh uống rượu và hút thuốc lá.

Tuy nhiên, nếu các dấu hiệu ngày “đèn đỏ” gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày, bạn nên đến gặp bác sỹ. Trong trường hợp, nguyên nhân do thiếu testosterone, bác sỹ có thể chỉ định sử dụng liệu pháp thay thế testosterone.

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn