6 lợi ích của việc bổ sung collagen hàng ngày

Bổ sung collagen trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp giảm đau khớp, cải thiện làn da

Những điều cần biết khi bổ sung collagen

12 thực phẩm thúc đẩy sản xuất collagen cho da trẻ đẹp

6 cách tăng cường collagen tốt hơn cho da mãi trẻ đẹp

5 bước bạn cần biết khi uống collagen chăm sóc da

Dưới đây là 6 lợi ích của việc bổ sung collagen hàng ngày:

Phục hồi, cải thiện làn da

Collagen là thành phần chính của da, giúp tạo nên sự căng mịn, duy trì tính đàn hồi cho da. Khi già đi, cơ thể sẽ sản sinh ra ít collagen hơn, dẫn đến tình trạng da khô và xuất hiện các nếp nhăn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung collagen có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa da, giúp giảm các nếp nhăn và ngăn ngừa khô da. Trong một nghiên cứu năm 2014, những người phụ nữ được bổ sung từ 2,5 - 5 gr collagen trong 8 tuần đã giảm được tình trạng khô da, tăng tính đàn hồi của da. Ngoài ra, bổ sung collagen cũng có thể thúc đẩy quá trình sản sinh các protein khác trong da, bao gồm elastin và fibrillin.

Bổ sung collagen giúp làm chậm quá trình lão hóa da, ngăn ngừa nếp nhăn

Giảm đau khớp

Collagen là dưỡng chất giúp duy trì sự dẻo dai của sụn. Do hàm lượng collagen trong cơ thể có xu hướng suy giảm theo thời gian, những người cao tuổi sẽ có nguy cơ cao bị thoái hóa khớp, viêm xương khớp

Theo nhiều nghiên cứu, bổ sung collagen có thể giúp cải thiện các triệu chứng viêm xương khớp và giảm đau khớp, giúp người bệnh tăng cường khả năng vận động. Nếu muốn bổ sung collagen để giảm đau khớp, hãy bắt đầu với liều lượng 8 - 12 gr/ngày.

Phòng ngừa loãng xương

Collagen cũng là thành phần chủ yếu của xương, giúp tạo nên cấu trúc và độ chắc khỏe của xương. Khi lượng collagen trong cơ thể giảm đi, mật độ xương cũng giảm theo và làm tăng nguy cơ loãng xương, gãy xương.

Bổ sung collagen giúp phòng ngừa nguy cơ loãng xương, gãy xương

Theo một nghiên cứu năm 2015, những người phụ nữ tham gia nghiên cứu được chia thành 2 nhóm. Một nhóm được bổ sung calci kết hợp với 5 gr collagen, trong khi nhóm còn lại chỉ bổ sung calci hàng ngày trong 12 tháng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người phụ nữ được bổ sung cả calci và collagen đã giảm đáng kể lượng protein gây loãng xương trong máu, so với những người chỉ bổ sung calci.

Tăng cơ

Trong cơ bắp, collagen chiếm từ 1 - 10% thành phần, do đó bổ sung collagen cũng giúp tăng khối lượng cơ cho những người cao tuổi. Các nhà khoa học cho rằng, bổ sung collagen có thể thúc đẩy sự tổng hợp các protein giúp tăng cơ (như creatine), từ đó kích thích cơ bắp phát triển sau khi tập thể dục.

Trong một nghiên cứu năm 2015, 27 người đàn ông đã được bổ sung 15gr collagen hàng ngày, đồng thời tham gia tập thể dục thường xuyên trong vòng 12 tuần. So với những nười không bổ sung collagen, nhóm này đã cải thiện phần nào khối lượng cơ cũng như sức khỏe cơ bắp.

Tăng cường sức khoẻ tim mạch

Collagen cũng có mặt trong thành phần của các động mạch. Do đó, nếu không bổ sung đủ lượng collagen, thành động mạch có thể trở nên yếu và dễ bị tổn thương hơn. Tình trạng này có thể dẫn đến bệnh xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ…

Trong nghiên cứu năm 2017, 31 người trưởng thành đã được bổ sung 16gr collagen hàng ngày trong vòng 6 tháng. Kết quả cho thấy, những người tham gia nghiên cứu đã giảm đáng kể các tình trạng xơ cứng động mạch. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng nhận thấy hàm lượng cholesterol tốt HDL của những người tham gia nghiên cứu đã tăng lên 6%.

Những lợi ích khác

- Tóc và móng: Bổ sung collagen có thể giúp ngăn ngừa tình trạng móng tay, móng chân giòn, dễ gãy. Ngoài ra, collagen cũng giúp kích thích tóc và móng mọc dài hơn.

- Hệ tiêu hóa: Một vài chuyên gia cho rằng bổ sung collagen có thể giúp khắc phục hội chứng rò rỉ ruột.

- Tốt cho não bộ: Dù chưa có nhiều nghiên cứu về vai trò của collagen với não bộ, một số người cho rằng bổ sung collagen giúp họ cải thiện tâm trạng, giảm lo lắng.

- Giảm cân: Một số người tin rằng, bổ sung collagen giúp hỗ trợ giảm cân bằng cách thúc đẩy trao đổi chất trong cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp