Đừng chờ Thất tịch mới ăn đậu đỏ, nên ăn quanh năm vì lý do này

Theo Sự tích Ngưu Lang - Chức Nữ, nếu muốn cầu duyên hay cầu cho tình yêu bền đẹp, hãy ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất tịch (7/7 Âm lịch)

Bánh Trung thu vỏ đậu xanh - Loại bánh Trung thu không dùng bột

Đỗ đen: Lợi ích sức khoẻ không ngờ tới

Vì sao phụ nữ mang thai nên ăn đậu Hà Lan?

Thịt gà xào đậu Hà Lan

Đậu adzuki (Vigna angularis) được trồng rộng rãi ở châu Á, nhiều nhất là giống màu đỏ (nên thường được gọi là đậu đỏ hoặc đậu đỏ adzuki). Ngoài ra, đậu adzuki còn có thể có màu trắng, đen, xám và lốm đốm.

Đậu adzuki rất giàu dinh dưỡng. Một cốc đậu adzuki nấu chín cung cấp khoảng: 294 calorie, 57gr carbohydrate, 17,3gr protein, 0,2gr chất béo, 16,8gr chất xơ, 278mcg folate/vitamin B9 (70% DV), 1,3mg mangan (66% DV), 386mg phospho (39% DV), 1.224mg kali (35% DV), 0,7mg đồng (34% DV), 120mg magne (30% DV), 4,1mg kẽm (27% DV), 4,6mg sắt (26% DV), 0,3mg thiamine/vitamin B1 (18% DV), 0,2mg vitamin B6 (11% DV), 0,1mg riboflavin/vitamin B2 (9% DV), 1,6mg niacin/vitamin B3 (8% DV) và 64,4mg calci (6% DV).

Đậu đỏ adzuki thường được dùng để làm các món tráng miệng, nấu chè, làm nhân bánh kẹo...

Bên cạnh việc cung cấp nhiều dưỡng chất quý giá, đậu adzuki còn được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Tốt cho bệnh nhân đái tháo đường

Nhờ cung cấp hàm lượng protein và chất xơ cao, đậu adzuki giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả. Một nghiên cứu trên động vật còn chỉ ra rằng protein có trong đậu adzuki có thể ức chế các α-glucosidase trong ruột. α-glucosidase là các enzyme giúp phân giải carbohydrate phức tạp như tinh bột và glycogen. Nói cách khác, đậu adzuki hoạt động giống như chất ức chế α-glucosidase được dùng trong điều trị đái tháo đường.

Đó là lý do vì sao loại đậu này nên có mặt trong thực đơn của bất cứ chế độ ăn nào dành cho bệnh nhân đái tháo đường.

2. Tăng lượng chất chống oxy hóa

Không chỉ ngon mà đậu adzuki còn có chứa các chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại bệnh tật và tăng cường sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được có ít nhất 29 hợp chất khác nhau được tìm thấy trong mỗi hạt đậu adzuki và khiến loại đậu này trở thành một trong những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa nhất, đặc biệt là giàu bioflavonoid giúp chống viêm vượt trội.

3. Tăng cơ bắp

Tiêu thụ thực phẩm giàu protein như đậu adzuki có thể giúp xây dựng khối lượng cơ bắp hoàn hảo.

Như đã biết, cơ bắp được tạo thành từ protein. Do đó protein là dưỡng chất cần thiết để xây dựng và duy trì cơ bắp. Nếu bạn làm việc nặng, thì nhu cầu protein của bạn thậm chí còn cao hơn. Vì vậy, kết hợp một thói quen tập luyện thường xuyên với tăng tiêu thụ protein lành mạnh là một cách tuyệt vời giúp cơ thể thon gọn và khỏe mạnh hơn.

4. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Với nồng độ chất xơ, folate, kali, magne và vitamin B cao, đậu adzuki thực sự là một thực phẩm có lợi cho sức khỏe tim mạch, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Chất xơ có trong loại đậu này giúp hỗ trợ điều chỉnh nồng độ cholesterol. Đậu cũng cung cấp kali giúp thư giãn các mạch máu, tăng lưu lượng máu, làm giảm huyết áp và giảm căng thẳng cho tim.

5. Quản lý cân nặng lành mạnh

Thêm đậu adzuki vào trong bữa ăn mỗi ngày giúp bạn cảm thấy no lâu hơn mặc dù chỉ ăn một lượng thức ăn nhỏ. Điều này giúp giảm thèm ăn vặt, đặc biệt là những thực phẩm kém lành mạnh.

Lượng chất xơ dồi dào trong đậu adzuki chính là lý do chính giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Các loại thực phẩm giàu chất xơ như đậu cũng có xu hướng tiêu hóa lâu hơn và ít calorie hơn.

Lưu ý: Ăn quá nhiều đậu adzuki có thể gây đầy hơi, chướng bụng. Bạn nên ngâm đậu khô trước khi nấu.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr. Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng