Tại sao không nên thay thế thuốc bằng thực phẩm?

Chữa bệnh bằng thực phẩm là điều tốt nhưng không nên cứng nhắc

Ám ảnh vì ăn uống lành mạnh là bệnh tâm thần?

Những điều bác sỹ muốn bạn biết về rối loạn ăn uống

Y học Ayurveda hướng dẫn uống nước đúng cách

Không cần ép, đây là “thần chú” giúp con trẻ có thói quen ăn uống tốt hơn

Ông Tổ ngành Y Hippocrates có câu nói nổi tiếng rằng: Hãy để thực phẩm là thuốc và hãy để thuốc là thực phẩm. Triết lý này chỉ có ý nghĩa rằng nếu bạn ốm, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống để cải thiện sức khỏe cho tốt hơn, chứ không phải dùng thực phẩm để thay thế hoàn toàn cho thuốc và ngược lại. 

Mọi người thích dùng thực phẩm ăn uống mỗi ngày để chống lại bệnh tật bởi thuốc là con dao hai lưỡi. Không phải lúc nào thuốc cũng điều trị được nguyên nhân, mà chỉ giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh. Bởi vậy, nhiều người muốn kiểm soát sức khỏe của mình thông qua chế độ ăn uống.

Đúng là lối sống có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn nhiều bệnh tật, nhưng điều này không hoàn toàn chính xác với nhiều căn bệnh. Có một vài tình trạng sức khỏe có thể được điều trị bằng thực phẩm hoặc các chất dinh dưỡng nhất định, như: 

- Bệnh celiac yêu cầu người bệnh không tiêu thụ gluten. 

- Bệnh động kinh không đáp ứng với thuốc có thể cải thiện với chế độ ăn ketogen ở trẻ em.

- Bất thường di truyền liên quan đến chuyển hóa của một số chất dinh dưỡng, chẳng hạn như bệnh Phenylketone niệu (là bệnh rối loạn về chuyển hóa phenylalanin (Phe) thành tirozin (Tyr) do thiếu enzyme phenylalanin hyđroxylaza, vì gene mã hoá enzyme này bị mất chức năng bởi một đột biến lặn), được điều trị bằng cách loại trừ hoặc hạn chế chất dinh dưỡng như phenylalanine.

- Dị ứng thực phẩm yêu cầu loại trừ chất gây dị ứng.

Vẫn cần dùng thuốc nếu bị bệnh 

Nếu chỉ nghĩ rằng ăn sạch là tốt nhất và uống thuốc sẽ gây hại cho sức khỏe, rất có thể bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. 

Dùng thuốc chữa bệnh là việc nên làm và cần thiết để bảo vệ tính mạng của bản thân

Đúng là thức ăn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng nó không phải là thuốc chữa bệnh. Với những căn bệnh cần điều trị bằng y học, tốt nhất bạn nên dùng thuốc để điều trị bệnh, ngăn ngừa biến chứng và tái phát... Với những căn bệnh mà dùng thuốc có thể chữa được, tại sao bạn lại từ chối? 

Điều này không có nghĩa là bạn nên lơ là việc ăn uống. Dành thời gian với bạn bè, yêu thương bản thân và thưởng thức những món ăn bạn muốn với những người bạn yêu quý là cách giúp tăng cường tuổi thọ, tốt hơn bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. 

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp