Cách chọn gối phù hợp để có giấc ngủ ngon, giảm đau vai gáy

Chọn được chiếc gối phù hợp giúp bạn ngủ ngon hơn, giảm tình trạng ngáy ngủ

5 loại thực phẩm giúp giảm ngủ ngáy

7 biện pháp đơn giản giúp giảm ngáy ngủ

Kiểm tra ngay để biết bạn bị ngáy ngủ theo kiểu nào?

Ngáy khi ngủ - Coi chừng bị ung thư!

Tại sao bạn cần có chiếc gối phù hợp?

Trong lúc ngủ, các cơ ở cổ sẽ được kéo căng, giúp giữ cho đường thở thông thoáng và khiến bạn có thể thở thoải mái khi ngủ. Tuy nhiên, nếu không có chiếc gối phù hợp để hỗ trợ cho cổ, các cơ ở cổ họng và lưỡi có thể bị giãn ra, chèn vào đường thở và gây ngáy ngủ, ngưng thở khi ngủ. Đây là lý do bạn cần chú ý chọn chiếc gối có độ cứng, độ dày, kích thước phù hợp với mình.

Cách chọn gối phù hợp để có giấc ngủ ngon

Theo bác sỹ tai - mũi - họng Vikas Agrawal, chuyên gia về bệnh ngưng thở khi ngủ từ Bệnh viện Chuyên khoa Tai - mũi - họng Mumbai (Ấn Độ), dưới đây là những tiêu chí bạn nên chú ý để có thể chọn được chiếc gối phù hợp:

Chiều rộng của vai

Nam giới có bờ vai rộng thường cần gối ngủ to hơn

Bờ vai càng rộng, bạn sẽ càng cần gối to hơn. Điều này sẽ giúp lấp đầy khoảng cách giữa vai và đầu, giúp bạn căn chỉnh tư thế nằm để giữ cho cột sống và vùng ngực được thẳng hàng.

Độ cứng của gối

Bạn nên chú ý chọn gối không quá mềm hoặc quá cứng. Chiếc gối quá mềm sẽ không đủ khả năng nâng đỡ vùng đầu, không thể giữ cho đầu và cổ thẳng hàng. Do đó, dùng gối quá mềm có thể khiến bạn bị đau, cứng cổ khi thức dậy vào buổi sáng.

Ngược lại, dùng gối quá cứng lại có thể gây ra nhiều áp lực cho vùng đầu, ảnh hưởng xấu tới cổ. Tốt hơn hết, bạn nên chọn chiếc gối có độ cứng vừa phải để nâng đỡ đầu, cổ một cách hiệu quả nhất.

Chất liệu vỏ gối

Vỏ gối bằng vải cotton có thể giúp thoáng khí tốt, được đánh giá cao hơn so với vỏ gối làm từ chất liệu tổng hợp hoặc nylon. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, vỏ gối cotton lại có thể kích hoạt phản ứng dị ứng. Trong những trường hợp này, bạn có thể thử dùng vỏ gối với chất liệu sợi.

Độ dày của gối

Gối quá dày có thể khiến cổ và đầu phải cong về phía trước. Điều này có thể gây đau cổ mạn tính, gây ngáy ngủ, ngưng thở khi ngủ. Gối quá mỏng lại có thể khiến đường thở bị chùng xuống, gây ngáy ngủ, khó ngủ.

Nên nằm ngửa hay nằm nghiêng khi bị ngưng thở khi ngủ?

Theo bác sỹ Vikas Agrawal, người bị ngưng thở khi ngủ nên nằm nghiêng thay vì nằm ngửa. Nguyên nhân là bởi tư thế nằm ngửa có thể khiến lưỡi dễ bị tụt xuống, gây chặn đường thở và dẫn tới ngáy ngủ. Tư thế nằm nghiêng sẽ giữ cho đường thở thông thoáng, đồng thời có thể giúp giảm nguy cơ trào ngược dạ dày - thực quản, từ đó ngăn ngừa nhiều vấn đề tiêu hóa như khó tiêu, đau dạ dày…

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già