Bỏ bữa sáng có thể khiến thanh thiếu niên bị béo phì

Không nên bỏ bữa sáng, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, thanh thiếu niên

Tại sao người bệnh đái tháo đường nên ăn ít carbohydrate trong bữa sáng?

Vòng quanh thế giới xem bữa sáng có gì đặc biệt

Nên ăn sáng và ăn tối vào lúc nào là tốt nhất?

Bỏ bữa sáng, ăn tối muộn: Thói quen tự sát của bệnh nhân tim mạch

Đây là kết luận được rút ra từ nghiên cứu của các nhà khoa học tới từ Trường Y thuộc Đại học São Paulo (FM-USP, Brazil) và các đồng nghiệp từ các tổ chức châu Âu (bao gồm Áo, Bỉ, Đức, Hy Lạp, Italy và Tây Ban Nha) sau khi đánh giá các hành vi dẫn đến tăng cân ở thanh thiếu niên.

Theo đó, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ hai cuộc điều tra lớn được thực hiện ở châu Âu và Brazil, bao gồm: Nghiên cứu Lối sống lành mạnh ở châu Âu theo dinh dưỡng ở tuổi vị thành niên (HELENA-CSS, thực hiện từ năm 2006 - 2007), liên quan đến 3.528 thanh thiếu niên ở 10 thành phố lớn, độ tuổi từ 12,5 - 17,5, tỷ lệ nam và nữ gần bằng nhau (tương ứng 47,7% và 52,3%); nghiên cứu Sức khỏe tim mạch của vị thành niên Brazil (BRACAH, năm 2007), liên quan đến 991 thanh thiếu niên ở TP. Maringá (Brazil), độ tuổi từ 14 - 18, tỷ lệ nam và nữ gần bằng nhau (tương ứng 45,5% và 54,5%). Những thanh thiếu niên này được đánh giá các yếu tố nguy cơ tim mạch và các hành vi liên quan đến sức khỏe. Điều tra viên chính của cuộc khảo sát này là GS. Augusto Cesar Ferreira de Moraes hiện đang công tác tại FSP-USP.

Là một trong những người tham gia nghiên cứu này, nhà dịch tễ học Elsie Costa de Oliveira Forkert cho hay: “Bằng cách bỏ bữa sáng, hàng triệu trẻ em và thanh thiếu niên trên khắp thế giới có lẽ đang thay thế một bữa ăn tự làm lành mạnh bằng các loại thức ăn nhanh có thể mua trên đường đến trường hoặc tại chính trường học. Các thực phẩm kém lành mạnh, như đồ chiên rán, bánh ngọt, nước ngọt… thường có hàm lượng dinh dưỡng thấp và có liên quan trực tiếp đến béo phì.”

Dữ liệu từ cả hai nghiên cứu trên cho thấy nam giới có cân nặng, chiều cao và vòng eo trung bình lớn hơn nữ giới.

Những cậu bé bỏ bữa sáng có chu vi vòng eo trung bình lớn hơn 2,61cm (ở châu Âu) và lớn hơn 2,13cm (ở Brazil) so với những cậu bé ăn sáng đều đặn. Mặt khác, khi xem xét thời gian ngủ ảnh hưởng đến mối liên hệ giữa các hành vi khác và các dấu hiệu béo phì, các nhà khoa học thấy rằng chỉ số BMI trung bình của các cậu bé châu Âu và Brazil bỏ bữa sáng lần lượt cao hơn 1,29kg/m² và 1,69kg/m² so với những cậu bé thường ăn sáng, ngay cả khi họ ngủ đủ giấc (ngủ hơn 8 tiếng mỗi ngày).

Điều tương tự cũng đúng với các bé gái châu Âu. Bỏ bữa sáng có mối liên hệ với béo bụng và toàn cơ thể ngay cả khi họ ngủ đủ giấc. Theo đó, chu vi vòng eo trung bình của những bé gái bỏ ăn sáng tăng 1,97cm.

Ở Brazil, các bé gái thường ít vận động hơn bé trai. Các bé gái châu Âu tuy ít vận động hơn các bé trai châu Âu, nhưng vẫn vận động nhiều hơn các bé trai Brazil. Các hành vi tĩnh tại/lối sống ít vận động (hơn 2 giờ mỗi ngày) của những bé gái này dẫn đến tăng chu vi vòng eo (trung bình 1,20m), ngay cả khi thời gian ngủ là đủ.

Tuy nhiên, những cậu bé Brazil ngủ ít hơn 8 tiếng mỗi ngày lại có thể giảm béo phì tổng thể trung bình 0,93kg/m².

“Thanh thiếu niên có thói quen ít vận động, dành nhiều thời gian xem tivi, sử dụng máy tính hoặc chơi trò chơi điện tử có thể có chế độ ăn uống không cân bằng và ăn những thực phẩm không lành mạnh. Lối sống ít vận động có liên quan đến tiêu thụ lượng calorie tương đối cao dẫn trực tiếp đến béo phì”, nhà dịch tễ học Elsie Costa de Oliveira Forkert cho biết thêm.

Hầu hết các chuyên gia sức khỏe đều khuyến cáo mọi người muốn khỏe mạnh hãy chú trọng ăn nhiều vào bữa sáng, giảm dần về chiều tối, đúng như câu nói "ăn sáng như ông hoàng, ăn trưa như người giàu, ăn tối như hành khất". Không nên bỏ bữa sáng, vì việc làm này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.
Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ