Hội Đông y Việt Nam: 1 năm làm được những gì?

Quang cảnh Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Hội Đông y Việt Nam

"Trị" cảm lạnh bằng Đông y

Phát hiện cơ sở sản xuất thuốc Đông y trộn tân dược

Thận trọng để tránh ngộ độc thuốc Đông y

Điều trị hen và phổi tắc nghẽn mạn tính bằng đông y

Bộ Y tế và Trung ương Hội Đông y Việt Nam ký Nghị quyết liên tịch

Tới dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên – Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Hội Đông y Việt Nam, ông Trần Văn Bản - Chủ tịch Trung ương Hội Đông y cùng nhiều đại biểu đến từ các tỉnh thành trên cả nước.

Mở đầu Hội nghị, ông Trần Văn Bản đã tóm tắt những kết quả Hội đạt được trong năm 2014, trong đó, có một số thành tựu điển hình như: Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn Đông y trong cả nước đã được tăng cường cả về chất lượng và số lượng. Khoa Y học cổ truyền của trường Đại học y Hà Nội và Viện Y học cổ truyền quân đội đã tăng chỉ tiêu đào tạo tiến sỹ Y học cổ truyền, viện Y học cổ truyền đa đào tạo được gần 1.300 bác sỹ, thạc sỹ và tiến sỹ.

Ông Trần Văn Bản - Chủ tịch Trung ương Hội Đông y phát biểu tại Hội nghị

Chất lượng khám chữa bệnh của phòng chẩn trị Đông y các cấp Hội ngày càng được nâng cao; Trung ương Hội đã hoàn thành biên soạn Từ điển bách khoa thư y học phần Đông y, đã xuất bản và  lưu hành toàn quốc; Năm 2014, Trung ương hội cũng đã biên soạn sách những cây thuốc vị thuốc có tác dụng khứ ứ hoạt huyết thay thế mật gấu 10.000 cuốn.

Việc kết hợp Y học hiện đại và y học cổ truyền tại các bệnh viện đa khoa Trung ương như Hưu nghị, Bạch Mai, Viện Bỏng quốc gia … các khoa Y học cổ truyền đã tổ chức khám chữa bệnh, đánh giá kết quả lâm sang các phương pháp  chữa bệnh đạt kết quả cao của Đông y; Nhiều các cá nhân cũng nhận được giải thưởng, giấy khen, bằng khen vì đã có thành tích trong năm 2014.

Lễ trao giấy khen cho những cá nhân có thành tích trong lĩnh vực hoạt động Đông y

Đồng thời, năm 2014, Trung ương Hội Đông y Việt Nam đã làm việc với Cộng hòa Séc về mở rộng quan hệ hợp tác với Công hòa Séc, Liên bang Nga đã thỏa thuận một số chương trình hợp tác trong một số lĩnh vực như:

- Khám chữa bệnh bằng Đông y, chủ yếu là xoa bóp, bấm huyệt…

- Đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn Đông y

- Nghiên cứu khoa học về dược liệu tự nhiên và sản xuất thuốc từ dược liệu.

Đồng thời, Hội nghị cũng đã đưa ra và thảo luận những kế hoạch của Trung ương Hội năm tiếp theo nhằm củng cố tổ chức mạng lưới, phát triển hội viên mới; Nâng cao chất lượng của công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn; Đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả của công tác khám chữa bệnh, chăm lo cho sức khỏe người dân; Mục tiêu phát triển thuốc nam theo hướng vừa tổ chức trồng hái vừa bảo tồn khai thác, phát triển dược liệu sạch, tiến tới từng bước chủ động nguồn thuốc chữa bệnh…

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đánh giá cao những kết quả mà Trung ương Hội Đông y đã đạt được và cũng đánh giá tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Hội Đông y và Ngành Y tế. Thứ trưởng cho biết: “Bộ trưởng Bộ Y tế và Chủ tịch Trung ương Hội Đông y việt nam đã ký Thông tư liên tịch phối hợp giữa Bộ Y tế và Trung ương Hội Đông y Việt Nam trong lĩnh việc phát triển nền Đông y; Trong sự phối hợp xây dựng đóng góp ý kiến của các thành viên trong Hội Đông y trong việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về Đông y Đông dược; Tham gia xây dựng Thông tư hướng dẫn cấp giấy chứng nhận Lương y…”. Điều đó cho thấy, những hoạt động của Trung ương Hội Đông y có mối quan hệ mật thiết với Ngành Y tế.
T.Nga H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn