Người bệnh hen suyễn nặng nên tập thể dục như thế nào?

Người bệnh hen suyễn thường cảm thấy khó thở khi tập thể dục

Thời tiết ảnh hưởng đến bệnh hen suyễn như thế nào?

Trẻ bị ho và thở khò khè là do hen suyễn hay bệnh gì khác?

Thời tiết ảnh hưởng đến bệnh hen suyễn như thế nào?

Những hoạt động nên và không nên với bệnh nhân hen suyễn

Tiến sỹ Ellie Cannon - Chuyên gia y tế của tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Tập thể dục có nhiều lợi ích với sức khỏe. Chúng có thể làm giảm các triệu chứng của một số vấn đề sức khỏe phổ biến bao gồm cả hen suyễn. Các triệu chứng của hen suyễn như thở khò khè, ho và khó thở thường cải thiện khi bệnh nhân đã giảm cân thông qua tập thể dục. Việc luyện tập thể dục thường xuyên cũng sẽ giúp phổi của bạn khỏe mạnh, đồng thời tăng cường khả năng hấp thụ oxy và cải thiện nhịp thở của bạn. 

Tim đập nhanh khi tập thể dục có thể làm cho tình trạng khó thở trên nên tồi tệ hơn, tuy nhiên tình trạng này là tạm thời và không kéo dài. Điều quan trọng để có thể tập thể dục khi bị hen suyễn là bạn phải đảm bảo bệnh hen suyễn của mình được quản lý chính xác. Bạn nên sử dụng thuốc hít bất cứ khi nào có triệu chứng hen suyễn và sử dụng nó trước khi tập thể dục để ngăn ngừa chứng khó thở. 

Nếu các triệu chứng hen suyễn của bạn nghiêm trọng hơn thì bạn cần nói chuyện với bác sỹ để điều chỉnh một loại thuốc mạnh hơn cho mình. Ngoài ra, liều steroid cao hơn cùng với các loại thuốc uống dạng viên nén có thể giúp bệnh nhân kiểm soát hen suyễn một cách tốt nhất. 

Để bắt đầu tập thể dục, bạn nên bắt đầu bằng những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ hàng ngày, bơi lội hoặc đi bộ xung quanh nhà. Bạn cũng có thể tập nâng tạ để cải thiện sức khỏe tim mạch. Bài tập này có thể giúp tăng nhịp tim của bạn lên một chút, nhưng không tăng cao đến mức khiến bạn trở nên khó thở. Bạn cũng không nên quá lo lắng về tình trạng khó thở khi tập thể dục vì nếu bạn bắt đầu với những bài tập có cường độ nhẹ sau đó tăng dần lên thì điều này có thể không xảy ra. 

Nếu vẫn cảm thấy lo lắng thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi bắt đầu luyện tập bất kỳ môn thể thao nào để biết cách phòng ngừa tình trạng bùng phát cơn hen suyễn trong lúc tập. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Daily mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị