Dùng nhiều chất tẩy rửa có dễ mắc bệnh về phổi?

Hóa chất trong các sản phẩm tẩy rửa có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe

Tự làm các chất tẩy rửa không độc hại, an toàn, tự nhiên

13 cách làm sạch nhà không dùng hóa chất độc hại

5 sai lầm khi sử dụng chất tẩy rửa

Dọn nhà sạch bong sáng bóng không cần hoá chất tẩy rửa

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Bergen ở Na Uy cho thấy hóa chất có trong các sản phẩm tẩy rửa có thể gây hại cho hệ hô hấp, và chúng gây hại đến phụ nữ nhiều hơn nam giới. Nghiên cứu đã đánh giá phổi của hơn 6.200 người tham gia trong suốt 2 thập kỷ. Những người tham gia được yêu cầu cung cấp thông tin tần suất họ sử dụng các hóa chất tẩy rửa và số lượng chất tẩy rửa mà họ sử dụng trong mỗi lần dọn dẹp. Chức năng phổi của những người tham gia được đánh giá thường xuyên.

Khi dữ liệu được phân tích, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc dọn dẹp vệ sinh bằng các sản phẩm tẩy rửa chỉ một tuần cũng có thể làm tăng nguy cơ suy giảm chức năng phổi và gây ra các bệnh về phổi. Những người sử dụng hóa chất tẩy rửa thường xuyên hơn hoặc những người làm nghề dọn dẹp vệ sinh có nguy cơ bị suy giảm chức năng phổi cao hơn. Điều thú vị là sự suy giảm chức năng phổi ở đàn ông ít nghiêm trọng hơn phụ nữ, mặc dù tần suất sử dụng chất tẩy rửa là như nhau. 

Các nghiên cứu trước đây đã xác định mối liên hệ giữa các hóa chất trong chất tẩy rửa gia dụng và các vấn đề sức khỏe như hen suyễn, đau đầu, dị ứng...

Nguyên nhân khiến các sản phẩm tẩy rửa gây ra vấn đề trên là do chúng có chứa thuốc tẩy, amoniac, các hợp chất hữu cơ khác... Những hợp chất này có thể gây kích ứng da và thậm chí làm tổn thương lớp lót niêm mạc của đường hô hấp. Theo thời gian, điều này có thể ảnh hưởng xấu đến chức năng phổi. 

Để hạn chế tác hại của chất tẩy rửa với phổi, bạn nên tránh xa các sản phẩm tẩy rửa dạng xịt và nên đeo khẩu trang và găng tay khi lau dọn vệ sinh. Bạn cũng nên mở cửa hoặc bật quạt khi sử dụng các hóa chất tẩy rửa. Nếu có điều kiện, hãy lựa chọn các sản phẩm tẩy rửa có nguồn gốc tự nhiên. 

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị