Sứt môi, hở hàm ếch có di truyền không?

Phần lớn các trường hợp sứt môi, hở hàm ếch không xác định được nguyên nhân

Phẫu thuật miễn phí cho 150 trẻ sứt môi, hở hàm ếch

Đà Nẵng phẫu thuật từ thiện sứt môi, hở vòm cho trẻ

Mẹ bầu hút thuốc, con có nguy cơ sứt môi, hàm ếch

Chăm sóc trẻ sứt môi - hở vòm sau phẫu thuật

Trả lời:

Bác sỹ Nguyễn Hoàng Oanh - Khoa Phẫu thuật Hàm mặt, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, cho biết:

Chào cháu! Sứt môi, hở hàm ếch là một trong những dị tật bẩm sinh thường gặp với tỷ lệ 1,7/1000 trẻ. Sứt môi, hở hàm ếch có thể nhìn thấy được nên nó rất dễ chẩn đoán. Căn bệnh này có thể được phát hiện bằng siêu âm trước khi sinh. Trong trường hợp không được phát hiện trước khi trẻ sinh thì nó cũng được nhận dạng ngay sau khi sinh.

Thường có 3 dạng khác nhau của sứt môi và hở hàm ếch:

- Sứt môi mà không bị hở hàm ếch

- Hở hàm ếch mà không sứt môi

- Sứt môi và hở hàm ếch.

Phần lớn các trường hợp sứt môi và hở hàm ếch không xác định được nguyên nhân. Theo các nghiên cứu, nguyên nhân bị dị tật là do dự kết hợp giữa yếu tố di truyền và môi trường. Nguy cơ trẻ mắc bệnh này càng cao hơn khi trẻ có bố mẹ, anh chị em ruột hay tiền sử gia đình có người mắc bệnh này. 

Sứt môi và hở hàm ếch là dị tật bẩm sinh miệng hình thành trong giai đoạn phát triển sớm của phôi thai. Đột biến do di truyền gây ra sứt môi và hở hàm ếch không thể phòng ngừa. Trường hợp của bạn có nguy cơ sinh non, sứt môi và hở hàm ếch cao hơn so với những gia đình không có ai bị dị tật. Tuy nhiên, bạn không nên lo lắng quá vì cũng có trường hợp bên nội ngoại, cha mẹ không ai bị dị tật nhưng sinh con ra lại dị tật trong khi gia đình có người thân bị sứt môi, hở hàm ếch khi sinh con ra lại bình thường.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị