7 điều ít biết về cá hồi biến đổi gene

Cá hồi biến đổi gene liệu có an toàn?

Cá hồi có thực sự lành mạnh?

Phát hiện ma túy trong thịt cá hồi còn non

Ấm bụng, nhiều chất với canh cá hồi nấu khoai tây

Bữa tối giàu dinh dưỡng với cá hồi sốt miso nướng

Phải mất đến 20 năm, cá hồi biến đổi gene AquAdvantage mới được phục vụ ở các nhà hàng và các quầy bán cá ở Mỹ.

Cá hồi biến đổi gene AquAdvantage là giống cá lai tạo từ cá hồi Đại Tây Dương, mang hormone tăng trưởng của cá hồi Trung Quốc và cấy gene của cá nheo đại dương. Nhờ những thay đổi này, cá hồi biến đổi gene có tốc độ tăng trưởng cao gấp đôi cá nuôi. Chỉ mất 16 – 18 tháng từ khi bắt đầu nuôi đến khi đưa ra thị trường tiêu thụ, thay vì 3 năm như thông thường.

Cá hồi biến đổi gene có kích thước vượt trội so với cá hồi nuôi thông thường

Sự chấp thuận của FDA đã gây ra rất nhiều tranh cãi.

Cá hồi biến đổi gene có an toàn?

Theo FDA, sau khi “đánh giá một cách nghiêm ngặt từ những thông tin do nhà sản xuất công bố”, họ xác định cá hồi biến đổi gene là an toàn cho cơ thể con người và động vật.

Hầu hết các nghiên cứu trên động vật đều cho thấy cá hồi biến đổi gene không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, dù có vài ý kiến cho rằng chúng có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể như gan, thận và tim cũng như làm tăng nguy cơ ung thư và tử vong sớm.

Nguồn gốc, xuất xứ cá hồi rất khó phân biệt nếu chỉ dựa vào mắt thường

Có dễ phân biệt cá hồi thường và cá hồi biến đổi gene?

Hiên nay, FDA không đưa ra quy định rằng cá hồi AquaAdvantage phải được dán nhãn là cá hồi biến đổi gene. Họ chỉ khuyến khích các nhà sản xuất tự ghi nhãn vào sản phẩm của họ. Điều này đã khiến nhiều tranh cãi nổ ra, một số nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tiến hành kêu gọi vấn đề dán nhãn nên là bắt buộc và những chính sách của FDA vẫn là chưa đủ.

Đây có phải loại động vật biến đổi gene đầu tiên được chấp thuận?

Ở Mỹ, điều này là chính xác. Song ở đất nước này, có đến 80% các loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa thực phẩm biến đổi gene, chủ yếu là các loại cây trồng như ngô, đậu nành, khoai tây, một số loại táo.

Cá hồi biến đổi gene là động vật biến đổi gene đầu tiên được phép lưu hành

Vì sao người ta chống lại thực phẩm biến đổi gene?

Có 3 mối quan tâm lớn nhất về việc thay đổi gene trong các loại thực vật và động vật hoang dã là những thay đổi này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người tiêu dùng; Ảnh hưởng đến các loại sinh vật khác và có thể thay đổi môi trường không thể lường trước được. Trong trường hợp này, nếu cá hồi biến đổi gene được thả xuống sông và đại dương, nhiều người lo ngại chúng có thể cạnh tranh với những con cá hồi tự nhiên.

Cá hồi biến đổi gene có được thả vào môi trường tự nhiên?

Hãng AquaBounty – công ty sản xuất cá hồi biến đổi gene cho rằng điều này khó xảy ra vì họ chỉ có kế hoạch phát triển cá hồi biến đổi gene trong bể trên đất liền và công ty cũng chỉ sử dụng cá cái để sinh sản vô tính.

Những chiếc bể dùng để nuôi cá hồi biến đổi gene

Tuy nhiên, một số nhà hoạch định về môi trường lại cho rằng cơ sở sản xuất trứng của công ty trên đảo hoàng tử Edward (Canada) lại rất gần cửa sông đổ thẳng ra đại dương. Do đó, khả năng cá hồi biến đổi gene bị thả ra tự nhiên vẫn có thể xảy ra.

Cá hồi biến đổi gene sẽ gây hại cho những loại cá khác?

Các dữ liệu về điều này vẫn chưa được chứng minh. Song các nhà nghiên cứu đã tiến hành so sánh cá hồi biến đổi gene với cá hồi hoang dã, và họ nhận thấy các loài cá có cách hành xử khác nhau.

Các cá thể biến đổi gene có xu hướng ăn nhiều hơn để thúc đẩy gene tăng trưởng và thích bơi trên bề mặt một mình, trái ngược với những loài cá tự nhiên thường bơi lội theo nhóm.

Cá hồi biến đổi gene được bán ở đâu?

Theo hãng AquaBounty, họ sẽ mất một khoảng 1 năm để cung cấp cá hồi biến đổi gene đến toàn nước Mỹ. Song một số nhà bán lẻ như Whole Foods, Trader Joe và Aldi đã từng khẳng định rằng họ sẽ không bao giờ bán những loài cá biến đổi gene.

Thu Hà H+ (Theo Time.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng