Mùa ảnh hưởng thế nào đến hệ miễn dịch?

Mùa đông là lúc con người dễ mắc nhiều bệnh tật

Xét nghiệm gene đảm bảo sức khỏe cho nhân viên

Apple đang "lấn sân" nghiên cứu ADN

Dùng muỗi để diệt... muỗi!

Đột phá trong y học: Điều chỉnh gene người trong phôi thai

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phân tích các mẫu máu và mô của hơn 16.000 người khắp nơi trên thế giới. Trong số 22.000 gene họ phân tích, gần như toàn bộ gene mà con người sở hữu, một phần tư biểu hiện những dấu hiệu rõ ràng của sự biến đổi theo mùa.

Đặc biệt là những gene liên quan đến hệ miễn dịch, các nhà khoa học phát hiện các gene này hoạt động rất mạnh vào mùa Đông. Với những người ở khu vực cận xích đạo, mùa mưa là lúc hệ miễn dịch trở nên mạnh hơn do các loại bệnh tật nguy hiểm thường xuất hiện vào mùa này.

GS.TS. John Todd - tác giả nghiên cứu, Đại học Cambridge (Anh), cho biết: "Những phát hiện này của chúng tôi có thể giải thích tại sao người ta thường hay mắc bệnh này hay bệnh kia vào một thời điểm đặc biệt trong năm".

Không chỉ do các bệnh truyền nhiễm mới khiến cho hệ miễn dịch thay đổi theo mùa, hiện tượng viêm đóng vai trò quan trọng trong một số bệnh như viêm khớp dạng thấp, đái tháo đường type 1 và bệnh tim, vốn tăng cao vào mùa Đông ở những xứ lạnh. GS. Todd nói: “Ở Anh, chúng tôi nhận thấy sự tăng mạnh của bệnh đái tháo đường type 1 từ tháng 1 - 3, thời điểm lạnh nhất trong năm".

Mặc dù còn nhiều yếu tố môi trường khác ảnh hưởng đến hoạt động của gene nhưng mùa thay đổi chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu. Các nhà khoa học đang tìm hiểu thêm để ứng dụng phát hiện này vào trong y học.

Tiểu Bắc H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn