Đường huyết khi đói 6.5mmol/l, HbA1c 6.3% có mắc đái tháo đường chưa?

Phát hiện sớm tiền đái tháo đường giúp ngăn ngừa nguy cơ tiến triển thành bệnh đái tháo đường type 2 trong tương lai.

Người mắc đái tháo đường nên ăn hoa quả như thế nào?

Tại sao người bệnh đái tháo đường phải cắt cụt chân?

Cách nào giúp kiểm soát sự gia tăng của bệnh đái tháo đường type 2?

Người bệnh đái tháo đường nên tập luyện như thế nào?

Hỏi: Tôi có các dấu hiệu đi tiểu nhiều, khô miệng, lo lắng đi kiểm tra đường huyết vào buổi sáng sớm chưa ăn gì được kết quả 6.5mmol/l, đường huyết sau ăn 7mmol/l, HbA1c 6.6%. Dựa vào các chỉ số này tôi đã bị bệnh đái tháo đường hay chưa?
Trả lời:
Chào bạn, 
Dựa theo tiêu chuẩn chẩn đoán Đái tháo đường của Hoa Kỳ, đường huyết khi đói là 6.5mmol/l, đường huyết sau ăn 7mmol/l, HbA1c 6.3% sẽ chưa bị bệnh, nhưng, bạn đã ở trong giai đoạn tiền đái tháo đường. Ở giai đoạn này, đường huyết tăng cao nhưng chưa vượt ngưỡng giá trị chẩn đoán bệnh (≥ 7mmol/l khi đói; ≥ 11,1 mmol/l sau ăn; HbA1c ≥ 6.5% ). 
Với trường hợp của bạn, việc phát hiện sớm tiền đái tháo đường cũng là một sự may mắn, bởi bạn có cơ hội thay đổi để ngăn ngừa nguy cơ tiến triển bệnh đái tháo đường type 2 trong tương lai.
Dưới đây là một số lời khuyên bổ ích dành cho bạn:
- Giảm cân: Nếu bạn bị thừa cân, béo phì, bạn sẽ phải giảm ít nhất từ 5 - 10% trọng lượng cơ thể để làm tăng tính nhạy cảm của insulin với tế bào.
- Tăng cường hoạt động thể chất 30 - 45 phút mỗi ngày sẽ giúp ổn định đường huyết.
- Lựa chọn thực phẩm khoa học: Bạn nên lựa chọn thức ăn chứa nhiều rau xanh, hoa quả, các loại ngũ cốc nguyên vỏ, các loại đậu, sữa ít béo… thay vì thực phẩm giàu tinh bột, đồng thời cắt giảm đồ ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ, hạn chế bánh kẹo, bánh quy, bánh mì, gạo trắng…
Việc sử dụng thêm các hoạt chất sinh học tự nhiên như Mạch môn, Hoài sơn, Nhàu, Câu kỷ tử sẽ có có hiệu quả ổn định đường huyết tự nhiên và bền vững, từ đó phòng ngừa được nguy cơ tiến triển bệnh đái tháo đường type 2. Tại Việt Nam, bạn sẽ tìm thấy các thảo dược này có trong các sản phẩm thực phẩm chức năng. Bạn có thể tham khảo và sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ điều trị và phòng ngừa đái tháo đường này.
Chúc bạn luôn khỏe mạnh!
DS. Lê Giang

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường hỗ trợ cho người đái tháo đường, tiền đái tháo đường


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng