Vết lằn chéo ở dái tai, dấu hiệu cảnh báo nguy cơ cao dẫn tới đột quỵ

Nguy cơ đột quỵ cao nếu có vết lằn chéo trên dái tai

Tiền sản giật làm tăng nguy cơ đột quỵ sau sinh ở phụ nữ có thai

Co giật, động kinh sau đột quỵ chữa như thế nào?

Uống soda ăn kiêng mỗi ngày có nguy cơ bị đột quỵ gấp 3 lần

Bất ngờ với những lợi ích của natto trong phòng ngừa đột quỵ

Nghiên cứu mới của một nhóm các nhà khoa học Isael công bố trên Tạp chí Y học Hoa Kỳ cho thấy, vết lằn chéo trên dái tai của một người có thể là dấu hiệu cảnh báo người đó có nguy cơ cao bị đột quỵ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong số 241 người đã từng bị đột quỵ tham gia nghiên cứu thì có tới hơn ¾ có vết lằn chéo ở tai. Cụ thể, 88% các bệnh nhân trong nhóm đột quỵ nặng (78/88 người) và 73% bệnh nhân trong nhóm đột quỵ nhẹ (112/153 người) với các cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua đều có các vết lằn chéo trên dái tai.

Các nhà khoa học nói rằng, tắc nghẽn động mạch, một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quỵ, cũng có thể liên quan tới tình trạng cung cấp máu ít cho khu vực dái tai, dẫn đến hình thành các nếp nhăn và vết lằn chéo.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã từng chỉ ra mối liên quan giữa vết lằn chéo trên tai và nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch.

Vết lằn chéo trên tai cũng được chứng minh có liên quan tới bệnh tim mạch

Năm 1973, TS. Sanders T. Frank và nhóm nghiên cứu cũng đã công bố trên Tạp chí Y học New England rằng vết lằn chéo ở dái tai là dấu hiệu cảnh báo bệnh động mạch vành. Sau đó, nhiều nghiên cứu khác cũng đã chứng minh và cung cấp thêm bằng chứng ủng hộ cho kết quả nghiên cứu này.

TS. Yaqoob Bhat – Trưởng khoa Đột quỵ Lâm sàng của Hội đồng Y tế Đại học Aneurin Bevan ở South Wales, Anh cho biết, nghiên cứu mới này đã cho thấy thêm dấu hiệu liên quan tới nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, vẫn cần có thêm những nghiên cứu khác để đánh giá tầm quan trọng của nó.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch