Chữa mắt bằng thuốc điều trị HIV

Nghiên cứu mở ra triển vọng điều trị bệnh thoái hóa điểm vàng

Rượu đầu độc mắt

Virus HIV ngày càng lành tính!

10.000 người sẽ khám sàng lọc các bệnh về mắt

Cách phòng tránh các bệnh về mắt trong mùa hè

Thuốc ức chế sao mã ngược (Nucleoside reverse transcriptase inhibitors - NRTIs) là một nhóm thuốc kháng virus được áp dụng trong điều trị HIV từ hơn 30 năm nay.

Nhóm thuốc này có thể trở thành phương pháp cứu cánh trong điều trị chứng thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (Age-related Macular Degeneration - AMD).

Đây là kết quả nghiên cứu mới của nhóm nhà khoa học đến từ Đại học Kentucky, Mỹ công bố trên trang ScienceDaily.

Thử nhiệm của các nhóm nhà khoa học đã cho thấy hiệu quả của thuốc NRTIs trong việc chữa trị chứng thoái hóa điểm vàng ở chuột và cả ở người trong phòng thí nghiệm. Nhóm thuốc này giúp ngăn chặn hoạt động của nhiều loại protein có thể giết chết các tế bào võng mạc, do đó nó có tác dụng bảo vệ thị lực.

Ông Benjamin Fowler, trưởng nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh: "Mặc dù còn cần những thử nghiệm lâm sàng tiếp theo, song phát hiện này gợi mở triển vọng trong điều trị cho những chứng bệnh nan y, điển hình là chứng thoái hóa điểm vàng trên người cao tuổi”.

Đầu năm 2014, các nhà khoa học tại Đại học Trinity Dublin, Ireland đã phát hiện thấy một thành phần của hệ miễn dịch, "IL-18", hoạt động như một người bảo vệ thị lực bằng cách ức chế sự sản xuất các mạch máu gây tổn thương phía sau võng mạc ở sau mắt.

Ngoài ra, trong các mô hình tiền lâm sàng, người ta thấy rằng ' IL-18' có thể được can thiệp theo cách không xâm lấn, đây là một cải tiến lớn đối với các phương pháp điều trị hiện tại áp dụng cho bệnh nhân.

Đây cũng được xem là bước đột phá lớn của tác động y học với các bệnh về mắt liên quan đến bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi cao.

Thoái hóa điểm vàng là bệnh thường gặp ở người già

Võng mạc là lớp ở mặt sau của mắt giúp con người nhìn thấy thế giới xung quanh và phần quan trọng của võng mạc nằm tại trung tâm - chính là điểm vàng, giúp nhận biết độ sắc nét, màu sắc và độ rõ của hình ảnh. Khi điểm vàng bị thoái hóa gây mất thị lực ở vùng trung tâm gọi là bệnh AMD.

AMD là một trong những căn bệnh thường gặp ở người già. Thoái hóa có hai thể: Ướt và khô, phân biệt dựa vào sự có mặt hay không của các mạch máu xâm lấn lên võng mạc.

Chứng thoái hóa ướt hiện đã có một số thuốc điều trị. Tuy nhiên khả năng phục hồi thị lực vẫn rất thấp, chỉ khoảng 1/3 số trường hợp. Trong khi đó, thoái hóa điểm vàng thể khô vẫn chưa có một phương pháp điều trị nhất quán nào được thông qua.

Tỷ lệ "không thể điều trị" lên đến 90% trường hợp. Quá trình thoái hóa điểm vàng làm chết các tế bào thần kinh ở điểm vàng, một vùng nhận cảm quan trọng của võng mạc, đây là một trong những nguyên nhân chính gây mất thị lực và mù vĩnh viễn ở người cao tuổi.

Người bị AMD không cảm thấy đau đớn, chỉ khi nhìn thẳng vào cảnh vật, hình ảnh, hoặc trang sách, người bệnh sẽ có triệu chứng 3M là mờ, méo, mất trung tâm. Hình ảnh đang rõ ràng biến thành mờ, sau đó phần trung tâm của vật có thể xuất hiện đốm đen và phình to ra (mất trung tâm); Đường thẳng có thể bị bóp méo hoặc cong. Nếu không được điều trị thích hợp, thị lực của người bệnh sẽ suy giảm dần, thậm chí dẫn đến mất thị lực.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn