“Hoan châu đệ nhất danh lam”: Chùa Hương Hà Tĩnh

Cổng chính chùa Hương Tích ở Hà Tĩnh

Xử lý 11 “cò mồi” khách ở lễ hội chùa Hương

Đầu năm đi lễ chùa cầu an

Hà Nội thật lạ ngày mùng 1 Tết Bính Thân

Chuyện không muốn nói ngày tết nhưng vẫn cứ phải nói

Chùa Hương Tích ở Hà Tĩnh tọa lạc trên đỉnh núi Hồng Lĩnh (Thiên Lộc, Can Lộc), cách đường quốc lộ 1A khoảng 7km. Theo truyền thuyết, chùa là nơi thờ công chúa Diệu Thiên, con của vua Trang Vương nước Sở. Căn cứ vào một số tài liệu từ xưa để lại, các nhà nghiên cứu cho rằng chùa Hương Hà Tĩnh có từ thế kỷ thứ XIII dưới thời nhà Trần, nghĩa là có trước chùa Hương Hà Nội hàng trăm năm.

Trên thực tế chùa Hương là cả một quần thể văn hóa, tôn giáo Việt Nam cổ truyền, gồm hàng chục ngôi chùa thờ Phật, vài ngôi đền thờ thần, các ngôi đình, thờ tín ngường nông nghiệp, tín ngưỡng thờ mẫu và đặc biệt là nó gắn liền với biết bao huyền thoại, truyền thuyết đủ để thấy nơi đây thật linh thiêng, huyền diệu.

Dòng người chen chúc nhau trẩy hội chùa Hương Tích

Những năm trước, lễ hội chùa Hương được tổ chức vào ngày 18/2 Âm lịch, nhưng những năm gần đây đã chuyển sang ngày mồng 6/1 Âm lịch, mở đầu cho năm du lịch của tỉnh Hà Tĩnh. Mặc dù chưa đến ngày hội chính nhưng theo thống kê nhanh của Ban quản lý, từ sáng mồng 1 đến chiều mồng 5 Tết, đã có gần 30.000 lượt người từ khắp các địa phương ở tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Phòng… nườm nượp về chùa Hương Tích.

Khu vực trong chùa là nơi tập trung đông người đi lễ nhất

Chùa Hương Hà Tĩnh từ rất lâu đã là điểm tâm linh, cũng như là một khu du lịch mà nhiều người biết đến, hàng năm cứ vào dịp lễ hội các du khách cũng vào đây đi lễ, cầu may, cùng với đó là để ngắm cảnh thiên nhiên hùng vĩ nơi đây. Chùa Hương Tích nổi tiếng khắp xa gần không chỉ ở các điển tích, sự linh thiêng. Đến với Chùa Hương du khách sẽ được cảm nhận vẻ đẹp huyền diệu của sông nước, bao la của trời đất, hùng vĩ của núi rừng, huyền bí của hang động, ngời sáng của cổ tháp. Được ngắm nhìn những trang sử khắc trên bia đá lưu truyền cho hậu thế.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức